ประสิทธิภาพและภาระคดีของคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลีย ประจำปี2008 โดย คุณไพรัตน์ แก้วสาร

15 มีนาคม 2552 20:51 น.

       คณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลีย หรือที่เรียกว่า Administrative Appeals Tribunal ได้ถูกจัดตั้งขึ้นตามบทบัญญัติของกฎหมายออสเตรเลียที่เรียกว่า Administrative Appeals Tribunal Act 1975 และได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 1976 โดยอาศัยกฎหมาย Administrative Appeals Tribunal Act 1975 และ กฎหมาย Administrative Appeals Tribunal Regulations 1976 ที่เป็นอำนาจกำหนดบทบาทหน้าที่และขั้นตอนการดำเนินงาน
       
       อำนาจเละหน้าที่
       คณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลียนี้ถือว่าเป็นหน่วยงานอิสระที่สามารถตรวจสอบการตัดสินใจในเชิงบริหารของ กระทรวง กรม หน่วยงานและองค์กรต่างๆของรัฐบาลออสเตรเลียได้รวมทั้งยังมีอำนาจในการตรวจสอบในระดับรัฐบาลท้องถิ่น (State government) และองค์กรที่มิใช่ของรัฐบาลได้ด้วยในบางส่วน
       การตรวจสอบการตัดสินใจเชิงบริหารขององค์กรดังกล่าวอาจมีผลทำให้เกิดการพิจารณาออกคำสั่งใหม่ แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจได้หากมีการออกคำสั่งที่ขัดต่อกฎหมาย
       
       ตุลาการของคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลีย
       

       พบว่าในวันที่ 30 มิถุนายน 2008 มีจำนวนตุลาการของคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลียที่ทำงานทั้งสิ้น 87 คน และมีบุคลากรสนับสนุนงานด้านธุรการและบริหารจัดการคดีอีกทั้งสิ้น 161 คน ซึ่งจะแบ่งกันกระจายอยู่ตามศาลของคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลียที่ตั้งอยู่ตามเมืองหลวงของรัฐต่าง ๆ คือ Brisbane, Sydney และ Melbourne
       
       กระบวนการบริหารคดี
       ในการบริหารคดีให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิภาพทางศาลทางคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลียได้จัดกระบวนการที่สะดวก ยืดหยุ่น และรวดเร็ว โดยวางเป้าหมายของการบริหารคดีไว้ดังนี้คือ
       (1) เพื่อให้ความยุติธรรมในการแก้ไขปัญหาในคดี
       (2) เพื่อบรรลุเป้าหมาย ในการบริหารจัดการคดีได้รวดเร็ว
       (3) เพื่อให้ความเป็นธรรมและรวดเร็วแก่คู่ความ
       (4) เพื่อให้การใช้ทรัพยากรของศาลปกครองเป็นไปอย่างประหยัด
       (5) เพื่อรักษาและเพิ่มความเชื่อถือของต่อการทำงานของคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลีย
       
       โดยคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลียสามารถที่จะทำการพิจารณา แต่ละคดีได้ ภายใน 28 วัน นับจากได้รับคำฟ้องโดยต้องรวบรวมพยานหลักฐานและไต่สวนคำฟ้องให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ส่งให้ตุลาการได้พิจารณาการประชุมเพื่อพิจารณาคดีอย่างน้อย 1 ครั้ง (หรือมากกว่า) จะต้องดำเนินการในในคณะตุลาการผู้รับผิดชอบคดีเพื่อปรึกษาประเด็นคดี ข้อโต้แย้งรวมทั้งระบุว่า ต้องการเอกสารหลักฐาน พยานเพิ่มเติม หรือไม่ ได้อนึ่งในกระบวนการพิจารณาคดีอาจมีการไกล่เกลี่ย (Conciliation or mediation) ซึ่งหากสามรถทำให้คดีเป็นที่ยอมรับได้ก็จะกระบวนการนี้ด้วย
       
       ภาระคดี
       ในภาระคดีที่มีการฟ้องร้องในประเทศออสเตรเลียนั้นได้มีการบันทึกข้อมูลไว้ว่า คดีที่ยื่นฟ้องและเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีในปี 2007-2008 ลดลงจากเดิม 14% ซึ่งมีผลมาจากการยื่นฟ้องในคดีภาษีและสวัสดิการสังคมลดน้อยลงนั่นเองในส่วนคดีที่ยื่นฟ้องเบื้องต้นซึ่ง –เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดียังมีสูงถึง 7191 คดีจึงลดลงจากเดิมของปีที่ผ่านมา
       ในส่วนคดีที่สามารถพิจารณาคดีและได้คำพิพากษาในปี 2007-2008 ซึ่งมี 7237 คดีน้อยกว่าปีที่ผ่านมา 60 คดี
       
       คดีที่ยื่นฟ้องและเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี
       ภาระหน้าที่หลักยังคงอยู่ที่เรื่องคดีที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวและสวัสดิการสังคมซึ่งมีถึง 29% ของทั้งหมดและก็มีภาระคดีที่เกี่ยวข้องกับการโต้แย้งกันในเรื่องแรงงานและภาษีอีกจำนวนมากพอควร(23%, 20%ตามลำดับ)
       
       การจัดประสิทธิภาพของการดำเนินคดี
       คณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลียได้ทำการนำเอางบประมาณค่าใช้จ่ายทั้งหมด มาเปรียบเทียบกับผลการดำเนินคดีทั้งหมด ได้ข้อสรุปคือ
       1. คดีที่ยุติก่อนการพิพากษา มีค่าใช้จ่าย 2,749 $ ต่อคดี และ 85%ของคดีชนิดนี้ สามารถจัดประชุมคดีครั้งแรกได้ภายใน 13 สัปดาห์ ให้มีประมาณคดีที่ยุติในที่นี้ทั้งสิ้น 5,218 คดี
       2. คดีที่ต้องมีคำพิพากษา มีค่าใช้จ่าย 12,935 $ ต่อคดี และ 85 % ของคดีชนิดนี้สามารถพิพากษาคดีได้ภายใน 40 สัปดาห์ โดยมีปริมาณครั้งที่ยุติในที่นี้ทั้งสิ้น 1,479 คดี
       
       ความพึงพอใจ
       ในปี 2007-2008 คณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลียได้รับจดหมายและคำร้องเรียนเกี่ยวกับการทำงานคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลียรวมทั้งสิ้น 27 รายการ และมี 4 รายการที่จัดเรียน 2 หัวข้อ ซึ่งหัวข้อของการจัดเรียนมีดังนี้ คือ
       - เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาคดี 16 ราย
       - ร้องเรียนเกี่ยวกับการตัดสิน 6 ราย
       - ร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมของตุลาการ 4 ราย
       - ร้องเรียนเกี่ยวกับคณะตุลาการ 2 ราย
       - ร้องเรียนเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ศาล 2 ราย
       - ร้องเรียนคู่ตามในคดีของคนต่อศาล 1 ราย
       - การร้องเรียนเกี่ยวกับระยะเวลาที่ได้รับคำพิพากษา ไม่มี
       ซึ่งคำร้องเรียนทั้งหมดคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลียได้ชี้แจงภายใน 20 วัน และระยะเวลาเฉลี่ยที่ผู้ร้องเรียนได้รับคำตอบคือ 11 วัน
       
       เรียบเรียงจาก
       Administrative Appeals Tribunal Annual Report 07-08


พิมพ์จาก http://www.public-law.net/view.aspx?ID=1347
เวลา 28 เมษายน 2567 20:32 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)