ครั้งที่ 38

14 ธันวาคม 2547 18:20 น.

       "การปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม"
       วันนี้จำนวนผู้ใช้บริการของ pub-law.net ผ่านหลักห้าหมื่นคนไปแล้ว สำหรับ website เล็กๆของเรานับเป็นสิ่งที่น่ายินดีไม่น้อยนะครับที่มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก
       เช่นนี้
       สองสัปดาห์ที่ผ่านมาผมมีความรู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก จำได้ว่าเพิ่งจะเขียนบทบรรณาธิการไปได้ไม่นานนี้เอง วันนี้ก็ต้องเขียนใหม่อีกแล้ว สัปดาห์ที่ผ่านมาเหตุการณ์ต่างๆดูราบเรียบพอสมควร ที่น่าจับตามองก็คือ ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นจากการปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม ใหม่ในวันที่ 1 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ ความเปลี่ยนแปลงคงเกิดขึ้นทั้งในระดับการเมืองและระดับข้าราชการประจำ เพราะการตั้งกระทรวงใหม่ทำให้ต้องมีการ “ปรับ” รัฐมนตรีใหม่ในขณะที่การตั้งกระทรวง ทบวง กรม ใหม่จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในข้าราชการระดับกลางและระดับสูงที่จะต้องมีการสับเปลี่ยนตำแหน่งกันเป็นจำนวนมาก ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่น่าจับตามองเป็นพิเศษว่า “ใคร” จะเข้าป้ายบ้าง แต่อีกส่วนหนึ่งที่ยังเป็นปัญหาคาใจหลายๆคนในวันนี้อยู่และยังไม่มีใครให้คำตอบที่ชัดเจนก็คือ ประชาชนจะได้อะไรจากการปรับปรุงโครงสร้างของระบบราชการในครั้งนี้ การทำงานของฝ่ายปกครองจะได้ผลดีขึ้นเพราะมีการรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาไว้ด้วยกันหรือไม่ ขั้นตอนต่างๆของระบบราชการที่มีอยู่มากมายและเป็นจุดด้อยของระบบราชการจะลดลงหรือไม่ การทุจริตคอรัปชั่นต่างๆ (เช่น กรณีนมของเด็กนักเรียนที่เพิ่งเกิดขึ้น) จะหมดไปหรือไม่ ฯลฯ สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นคำถามที่คงต้องมีผู้ตอบให้ชัดเจนก่อนที่จะทำการปรับปรุงโครงสร้างของระบบราชการ เพราะหากการปรับปรุงระบบราชการในครั้งนี้ไม่ส่งผลดีต่อประชาชนและแก้ปัญหาของประเทศได้ การปรับปรุงระบบราชการคงจำกัดขอบเขตอยู่ที่ “การได้ตำแหน่ง” ใหม่ๆของนักการเมืองและข้าราชการประจำระดับสูงเท่านั้น
       ในสัปดาห์นี้มีบทความของผมเพียงบทความเดียวคือ สัญญาทางปกครองของไทย ตอนที่ 4 นักวิชาการคนอื่นๆยังไม่ค่อยว่างพอจะเขียนบทความให้เราครับ นอกจากบทความแล้วก็มีการแนะนำหนังสือใหม่ 1 เล่มในหนังสือตำรา และมีการตอบคำถามจำนวนหนึ่งในเวทีทรรศนะ สำหรับคำถาม ผมขอขอบคุณทุกคนไว้ ณ ที่นี้ที่กรุณา “ให้ข้อมูล” เรื่องต่างๆมานะครับ ขออนุญาตไม่ตอบขอบคุณรายบุคคลเพราะมีจำนวนมาก ส่วนคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมายมหาชนผมก็คงไม่ขอตอบนะครับ คำถามบางคำถามอาจตอบช้าไปบ้างเพราะผู้ตอบบางคนภารกิจมาก คงต้องรอกันสักเล็กน้อยนะครับ
       พบกันใหม่วันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2545
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


พิมพ์จาก http://www.public-law.net/view.aspx?ID=55
เวลา 29 เมษายน 2567 04:12 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)