หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 1
13 ธันวาคม 2547 14:42 น.
"เปิดตัว"
       เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช ได้กรุณาชวนผมไปสนทนาออกอากาศในรายการคาระวะแผ่นดินทางวิทยุคลื่นความถี่ 99.5 เอฟเอ็ม ร่วมกับคุณสนธิ ลิ้มทองกุล ผมออกอากาศร่วมกับบุคคลทั้งสองเป็นเวลากว่า 10 ครั้ง จนกระทั่งผมเดินทางไปต่างประเทศในเดือนตุลาคมเป็นเวลา 1 เดือน จึงได้หยุดการออกอากาศไป
       วันหนึ่งในระหว่างการบันทึกเสียง คุณสนธิได้ให้ความคิดกับผมว่า Website กฎหมายที่มีอยู่หลายๆแห่งยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ คุณสนธิจึงได้แนะให้ผมจัดทำ Websiteกฎหมายขึ้นมาโดยเน้นไปที่กฎหมายมหาชน ซึ่งคุณสนธิได้ยินยอมให้อาศัยเครือข่ายของผู้จัดการสำหรับ Website กฎหมายมหาชนนี้
       จากวันนั้นถึงวันนี้ ผมได้รับความร่วมมือจากผู้จัดการในหลายต่อหลายด้าน จนกระทั่งสามารถเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใช้บริการของ pub-law.net ได้ในวันนี้
       ผมมีความตั้งใจที่จะทำให้ pub-law.net เป็นเครือข่ายกฎหมายมหาชนที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทยที่นิสิต นักศึกษา สามารถเข้ามาหาความรู้หรือเป็นแนวทางไปสู่การหาความรู้ทางกฎหมายมหาชนได้อย่างง่าย รวมทั้งให้ประชาชนผู้สนใจในกฎหมายมหาชนสามารถเข้ามาใช้บริการได้ อย่างไรก็ตาม การทำ Website นับเป็นของใหม่สำหรับผม
       ดังนั้นข้อบกพร่องจึงย่อมมีอยู่เป็นธรรมดา ซึ่งผมจะได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการต่อไป
       แต่อย่างไรก็ตาม มีอยู่สองสิ่งที่ผมคาดว่าน่าจะเกิดขึ้น สิ่งแรกคือ ความกังวลที่จะมีผู้ “ยก” เอาผลงานที่ผมและทีมงานทั้งหมดร่วมกันจัดทำตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา การจัดทำ Website นี้ต้องเสียทั้งเงินและเวลาเป็นอันมากในการค้นคว้า รวบรวมข้อมูลต่างๆจนมาปรากฏอยู่ บน Website ดังนั้น จึงอยากขอความกรุณาจากผู้ที่ต้องการ “ยก”
       ผลงานทั้งหมดที่ผมและทีมงานร่วมกันจัดทำไปเป็นผลงานของตนเองหรือไปอยู่ใน Websiteของตนด้วยว่า ได้โปรดอย่าทำเลยครับ ผมยินดีที่ทุกคนจะได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จาก Websiteนี้ แต่อย่ายกเอาผลงานทั้งหมดจาก Websiteนี้ไปใส่ใน Website ของตนเองเลย
       เรื่องกังวลประการที่สองคือ การวิพากษ์วิจารณ์ Website
       เรื่องนี้ผมคิดว่าคงหลีกนี้ไม่พ้น เรามีนักวิจารณ์อยู่ค่อนข้างมากในสังคม เขียนหนังสือเล่มใหม่เล่มหนึ่งก็มีคนวิจารณ์แล้ว ดังนั้นผมจึงไม่ค่อยวิตกเท่าไหร่ว่า “ปรมาจารย์ทางกฎหมาย” ผู้ใดจะวิจารณ์ Websiteนี้ในทางไม่ดี ในบ้านเรามีปรมาจารย์ผู้เก่งกาจปราดเปรื่องอยู่หลายคน แต่มีเพียงบางคนเท่านั้นที่ชอบวิจารณ์ทุกสิ่งทุกอย่างที่ตนไม่ได้เป็นคนทำหรือไม่ได้เป็นคนเสนอความคิดให้ผู้อื่นทำว่าใช้ไม่ได้หรือไม่ดี
       
       ดังนั้น ผมจึงอยากจะขอทำความเข้าใจกับผู้ (ที่จะ) วิจารณ์เหล่านั้นเป็น
       การล่วงหน้าไว้ก่อนว่า การวิจารณ์เพื่อ “ก่อ” นั้นผมยินดีรับฟังและปรับปรุงเท่าที่ผมเห็นด้วย แต่ถ้าหากผู้ใดเห็นว่า Websiteนี้ “ยังไม่ดีพอ” หรือ “fail” ก็ขอให้ผู้วิจารณ์จัดทำ Websiteใหม่ขึ้นมาให้ดีกว่าที่ผมทำก็จะเป็นการดี ซึ่งผู้ได้ประโยชน์ก็คือผู้ใช้งาน Websiteทั้งหลายนั่นเอง
       ขอบคุณ
       
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544