หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 3
13 ธันวาคม 2547 14:59 น.
"ศาลปกครองเปิดทำการ"
       ระยะเวลา 1 เดือนกับผู้เข้ามาใช้บริการเกือบพันคนดูจะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับ web เล็กๆที่มีเนื้อหาสาระที่จำกัดเฉพาะด้าน เช่น pub-law.net นี้ ผมขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาใช้ บริการและร่วมแสดงความยินดีกับ pub-law.net ไว้ ณ ที่นี้
       หนึ่งเดือนที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมายซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นและน่าสะพรึงกลัว แต่อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่ดีหลายอย่างที่เกี่ยวกับกฎหมายมหาชนทั้งหลายก็ได้เกิดขึ้นมาในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยเช่นกัน
       การเปิดทำการศาลปกครองสูงสุดและศาลปกครองกลางเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานับได้ว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่งของวงการกฎหมายมหาชน
       ในไม่กี่วันข้างหน้า เราคงได้อ่านคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลปกครอง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักกฎหมายมหาชนทั้งหลายสมควรติดตามเป็นอย่างยิ่งเพราะเมื่อเทียบเคียงกับระบบศาลปกครองของฝรั่งเศสที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานมากแล้ว จะเห็นได้ว่า คำพิพากษาของศาลปกครองที่ดีจะมีผลเป็นการสร้างหลักกฎหมายปกครองต่างๆซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์กับวงการวิชาการเป็นอย่างมาก และนอกจากนี้การศึกษาคำพิพากษาของศาลต่างๆยังทำให้เราสามารถทราบถึง “แนวความคิด” และ “ปรัชญา” ของผู้พิพากษาได้ว่า มีความเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ดังกล่าวมากน้อยเพียงใด ดังจะเห็นตัวอย่างได้จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาที่ถูกสังคม “ตรวจสอบ” อยู่ตลอดเวลา
       ดังนั้น คำพิพากษาของศาลปกครองจึงเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่นักกฎหมายมหาชนทั้งหลายควรให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง
       ผมขอขอบคุณผู้ใช้บริการทุกคนสำหรับคำแนะนำต่างๆที่ได้ส่งเข้ามา ขณะนี้ผมกำลังพยายามขยายฐานข้อมูลต่างๆทางด้านกฎหมายมหาชนให้กว้างออกไปโดยในอนาคตจะพยายามให้ครอบคลุมถึงหนังสือภาษาต่างประเทศด้วย
       
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์
       คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544