หน้าแรก บทความสาระ
แนวทางการดำเนินการประกาศราคากลางและรายละเอียดการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรา ๑๐๓/๗ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๕๔
18 ธันวาคม 2554 16:43 น.
 
แนวทางการดำเนินการประกาศราคากลางและรายละเอียดการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรา ๑๐๓/๗ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๕๔
        
       ๑. วัตถุประสงค์
       พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๔ ได้บัญญัติให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการจัดทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างโดยเฉพาะราคากลางและการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้
       เพื่อให้การดำเนินการของหน่วยงานของรัฐที่ได้ใช้เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม เงินซึ่งส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐได้รับไว้โดยได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ไม่ต้องส่งคลังตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือไม่ต้องส่งคลังตามกฎหมายอื่น เงินกู้ หรือเงินช่วยเหลือหรือเงินรายได้ของหน่วยงานของรัฐนั้นหรือเงินที่หน่วยงานของรัฐได้มาหรือมีอยู่และได้นำมาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งหน่วยงานของรัฐนั้นจะต้องประกาศราคากลาง (ราคาอ้างอิง) และรายละเอียดในการคำนวณราคากลางหรือที่มาของราคาอ้างอิงไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มีข้อมูลในลักษณะรูปแบบเดียวกัน และในการประกาศนี้ให้ใช้ถึงในกรณีที่หน่วยงานของรัฐได้ใช้สิทธิในการบอกเลิกสัญญาแล้วมีการหาคู่สัญญารายใหม่ด้วย จึงได้กำหนดรายละเอียดแนวทางให้หน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการจัดทำข้อมูลรายละเอียดที่ต้องประกาศไว้
        
       ๒. เหตุผลความจำเป็น 
       พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๔ มาตรา ๑๐๓/๗ วรรคหนึ่ง ได้บัญญัติให้หน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการจัดทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะราคากลางและการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้
       มาตรา ๑๐๓/๘ ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีหน้าที่รายงานต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อสั่งการให้หน่วยงานของรัฐจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างตามมาตรา ๑๐๓/๗ วรรคหนึ่ง โดยหน่วยงานของรัฐจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการดังกล่าวและให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีหน้าที่ติดตามผลดำเนินการ ตามมติคณะรัฐมนตรีในกรณีดังกล่าวด้วย
       หน่วยงานของรัฐฝ่าฝืนหรือไม่ดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องมีความผิดทางวินัยหรือเป็นเหตุที่จะถูกถอดถอนจากตำแหน่งหรือต้องพ้นจากตำแหน่งแล้วแต่กรณี
       มาตรา ๑๐๓/๗ วรรคสี่ นอกจากกรณีตามวรรคหนึ่ง หรือวรรคสองในกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นสมควรเพื่อดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งอันเป็นการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เนื่องจากการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นสมควรในการกำหนดมาตรการเพื่อให้หน่วยงานของรัฐรับไปปฏิบัติให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจสั่งให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการไปตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดมาตรการในเรื่องนั้น แล้วรายงานให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบก็ได้
       ตามที่กฎหมายบัญญัติข้างต้น สำหรับหน่วยงานของรัฐที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาหรือการกำกับดูแลตามกฎหมายของฝ่ายบริหาร ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงได้จัดทำรายละเอียดแนวทางการประกาศราคากลางและรายละเอียดการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์และจัดทำรายงานต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อสั่งการให้หน่วยงานของรัฐจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง โดยหน่วยงานของรัฐจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวัน นับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ
       สำหรับหน่วยงานของรัฐที่ไม่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาหรือการกำกับดูแลของฝ่ายบริหาร ในการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะได้มีหนังสือแจ้งให้หน่วยงานของรัฐนั้นๆ รับมาตรการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดขึ้นไปปฏิบัติ ทั้งนี้ตามมาตรา ๑๐๓/๗ วรรคสี่
       ด้วยเหตุผลความจำเป็นข้างต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงได้จัดทำรายละเอียดแนวทางการประกาศราคากลางและรายละเอียดในการคำนวณราคากลางหรือที่มาของราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ไว้ดังนี้
        
       ๓. หน่วยงานของรัฐที่ต้องดำเนินการและการซื้อหรือการจ้างที่ต้องประกาศ 
        ๓.๑ หน่วยงานของรัฐ หมายความว่า กระทรวง ทบวง กรม ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐหรือหน่วยงานอื่นใดที่ดำเนินกิจการของรัฐตามกฎหมาย
       และได้รับเงินอุดหนุนหรือเงินหรือทรัพย์สินลงทุนจากรัฐ
       หน่วยงานอื่นของรัฐหรือหน่วยงานอื่นใดที่ดำเนินกิจการของรัฐ เช่น องค์การมหาชน กองทุนที่เป็นนิติบุคคลที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นเป็นการเฉพาะ
        ๓.๒ การจัดซื้อจัดจ้าง หมายถึงหน่วยงานของรัฐ มีการจัดซื้อจัดจ้างที่เกี่ยวกับการพัสดุ เช่นการจัดทำเอง การซื้อ การจ้าง การจ้างที่ปรึกษา การจ้างออกแบบและควบคุมงาน ที่เกี่ยวกับพัสดุ อันได้แก่วัสดุ ครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือตามระเบียบที่เกี่ยวกับพัสดุซึ่งหน่วยงานของรัฐนั้นได้ใช้ในการปฏิบัติงานหรือตามประกาศ ข้อกำหนด หรือกฎ ที่ใช้บังคับกับเกี่ยวกับพัสดุของหน่วยงานของรัฐนั้นๆ
       ๓.๓ การประกาศราคากลางและรายละเอียดในการคำนวณราคากลางงานก่อสร้างให้ใช้หลักเกณฑ์การคำนวณงานก่อสร้าง
       การจัดซื้อจัดจ้างที่มิใช่งานก่อสร้าง ให้หน่วยงานของรัฐประกาศวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรราคากลาง (ราคาอ้างอิง) และที่มาของราคากลางหรือราคาอ้างอิงนั้น หรือวงเงินที่หน่วยงานของรัฐนั้นได้ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างและให้แสดงราคารวมและหรือราคาต่อหน่วย(ถ้ามี)ไว้ด้วย
       ๓.๔ การจ้างควบคุมงาน การจ้างออกแบบ การจ้างที่ปรึกษา การจ้างงานวิจัยหรือเงินสนับสนุนให้ทุนการวิจัย หรืองานจ้างที่ปรึกษาพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ให้หน่วยงานของรัฐประกาศวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ราคากลางหรือราคาอ้างอิง
       ๓.๕ การประกาศราคากลางหรือราคาอ้างอิง การคำนวณราคากลางหรือที่มาของราคากลางหรือราคาอ้างอิง ให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศรายละเอียดข้อมูล ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนด     ไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานของรัฐที่จัดซื้อจัดจ้างและของกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ ตั้งแต่เริ่มดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในแต่ละวิธี ตามที่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือตามระเบียบที่เกี่ยวกับพัสดุซึ่งหน่วยงานของรัฐนั้นได้ใช้ในการปฏิบัติงาน หรือตามประกาศ ข้อกำหนด หรือกฎ ที่ใช้บังคับกับเกี่ยวกับพัสดุของหน่วยงานของรัฐนั้นๆ และในการประกาศนี้ให้ใช้รวมถึงในกรณีที่การดำเนินการจัดซื้อหรือจัดจ้างโดยใช้มติคณะรัฐมนตรีเพื่อยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบที่เกี่ยวข้องข้างต้นด้วย และให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศราคากลางหรือรายละเอียดในการคำนวณราคากลางหรือที่มาของราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ไปจนถึงวันที่หน่วยงานของรัฐนั้นได้มีคำสั่งรับคำเสนอซื้อหรือจ้างแล้วแต่กรณี
        
       ๔. ข้อมูลและรายละเอียดที่หน่วยงานของรัฐต้องประกาศ 
       ๔.๑ การประกาศราคากลางและการคำนวณราคากลาง สำหรับงานจ้างก่อสร้างอาคาร 
       ให้หน่วยงานของรัฐประกาศไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานของรัฐที่จัดซื้อจัดจ้างและ
       ของกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ ตามแบบรูปรายการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดและตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลาง
        สำหรับการคำนวณราคากลางงานจ้างก่อสร้างให้คำนวณราคากลางตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ ในส่วนข้อมูลและรายละเอียดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศมีดังนี้
        
       
       ตารางแสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและราคากลางในงานจ้างก่อสร้าง
        
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

       
       ๑. ชื่อโครงการ.........................................................................................................
                  /หน่วยงานเจ้าของโครงการ..............................................................................
            
       ๒. วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร..................................................................บาท
            
       ๓. ลักษณะงานโดยสังเขป .....................................................................................
            
       ๔. ราคากลางคำนวณ ณ วันที่......................เป็นเงิน........................................บาท
            
       ๕. บัญชีประมาณการราคากลาง.......................................................................
                 ๕.๑ ...................................................................................................................
                 ๕.๒ ...................................................................................................................
                 ๕.๓ ...................................................................................................................
                 ๕.๔ ...................................................................................................................
            
       ๖. รายชื่อคณะกรรมการกำหนดราคากลาง............................................................
                                   
       

       
        
       หมายเหตุ
        ๑. วงเงินงบประมาณ หมายถึง เงินที่หน่วยงานของรัฐได้รับและหรือมีเพื่อใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง
        ๒. บัญชีประมาณการราคากลางงานก่อสร้าง (ตามข้อ ๕) ให้เลือกใช้ ดังนี้
        ๕.๑ หมายถึงแบบ ปร. ๔ แบบ ปร. ๕ และแบบ ปร.๖
        ๕.๒ แบบงานก่อสร้างชลประทาน หมายถึง แบบสรุปราคากลางก่อสร้างชลประทาน          
        ๕.๓ แบบงานก่อสร้างสะพานและท่อเหลี่ยม หมายถึง แบบประเมินราคางานก่อสร้างทางสะพานและท่อเหลี่ยม
        ๕.๔ แบบกรณีอื่นๆ (หมายถึง แบบประมาณการราคากลางอื่นๆ ที่ไม่ใช่ข้อ ๕.๑ หรือ ๕.๒ หรือ ๕.๓)
        ๔.๒ การประกาศราคากลางและการคำนวณราคากลาง (ราคาอ้างอิงหรือที่มาของราคาอ้างอิง) สำหรับการซื้อการจ้างที่มิใช่งานก่อสร้างให้หน่วยงานของรัฐประกาศไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานของรัฐที่จัดซื้อจัดจ้างและของกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ ในส่วนข้อมูลและรายละเอียดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศมีดังนี้
       
        
       ตารางแสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและราคากลาง (ราคาอ้างอิง)
       ในการจัดซื้อจัดจ้างที่มิใช่งานก่อสร้าง 

        
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

       
        ๑. ชื่อโครงการ.....................................................................................................
                 /หน่วยงานเจ้าของโครงการ............................................................................
            
       ๒. วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร..............................................................บาท
            
       ๓. วันที่กำหนดราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ............................................................
                  เป็นเงิน...........................................บาท ราคา/หน่วย (ถ้ามี).................บาท
             
       ๔. แหล่งที่มาของราคากลาง (ราคาอ้างอิง)
                 ๔.๑ ...............................................................................................................        
       ๔.๒ ...............................................................................................................
                 ๔.๓ ...............................................................................................................
              
       ๕. รายชื่อเจ้าหน้าที่ผู้กำหนดราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ทุกคน
        
       

       
        
       หมายเหตุ 
        แหล่งที่มาของราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ได้มาจากราคามาตรฐานครุภัณฑ์ของทางราชการหรือได้มาจากการสืบราคาหรืออื่นๆ
         
       ๔.๓ การประกาศราคากลางและการคำนวณราคากลาง (ราคาอ้างอิงหรือที่มาของราคาอ้างอิง) สำหรับการจ้างควบคุมงาน ให้หน่วยงานของรัฐประกาศไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานของรัฐที่จัดซื้อจัดจ้างและของกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ ในส่วนข้อมูลและรายละเอียดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศมีดังนี้
       
        
       ตารางแสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับและรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการจ้างควบคุมงาน
        
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

           
              ๑. ชื่อโครงการ......................................................................................................
                   /หน่วยงานเจ้าของโครงการ............................................................................
               ๒. วงเงินงบประมาณที่ได้รับ............................................................................บาท
               ๓. ค่าตอบแทนบุคลากร...................................................................................บาท
                  ๓.๑ ระดับหัวหน้าโครงการ .........................................................................คน
              ๓.๒ ระดับผู้ดำเนินงาน.................................................................................คน
              ๓.๓ ระดับผู้ช่วย...........................................................................................คน
               ๔. ค่าวัสดุอุปกรณ์ (ถ้ามี) ................................................................................บาท
               ๕. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ (ถ้ามี) ..................................................................................บาท
               ๖. รายชื่อผู้รับผิดชอบในการกำหนดค่าใช้จ่าย/ดำเนินการ/ขอบเขตดำเนินการ (TOR)
                
       

       
        
       
       ๔.๔ การประกาศราคากลางและการคำนวณราคากลาง (ราคาอ้างอิงหรือที่มาของราคาอ้างอิง) สำหรับการจ้างออกแบบ ให้หน่วยงานของรัฐประกาศไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานของรัฐที่จัดซื้อจัดจ้างและของกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ ในส่วนข้อมูลและรายละเอียดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศมีดังนี้
        
       ตารางแสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับและรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการจ้างออกแบบ
        
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

                
               ๑. ชื่อโครงการ.....................................................................................................
                   /หน่วยงานเจ้าของโครงการ............................................................................
               ๒. วงเงินงบประมาณที่ได้รับ..............................................................บาท
               ๓. ค่าตอบแทนบุคลากร..............................................................................บาท
                   ๓.๑ ระดับหัวหน้าโครงการ......................................................................คน
                   ๓.๒ ระดับผู้ดำเนินงาน.............................................................................คน
                   ๓.๓ ระดับผู้ช่วย.......................................................................................คน
               ๔. ค่าวัสดุอุปกรณ์.......................................................................................บาท
               ๕. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ........................................................................................บาท
               ๖. รายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ (ผู้รับผิดชอบ) ในการดำเนินการ/ขอบเขตดำเนินการ (TOR)
               ๗. ที่มาของการกำหนดราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ............................................                   
       

       
        
       ๔.๕ การประกาศราคากลางและการคำนวณราคากลาง (ราคาอ้างอิงหรือที่มาของราคาอ้างอิง) สำหรับการจ้างที่ปรึกษา ให้หน่วยงานของรัฐประกาศไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานของรัฐที่จัดซื้อจัดจ้างและของกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ ในส่วนข้อมูลและรายละเอียดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศมีดังนี้
        
       ตารางแสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการจ้างที่ปรึกษา
         
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

             
              ๑. ชื่อโครงการ.................................................................. /หน่วยงานเจ้าของโครงการ.............................................................................
              ๒. วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร..............................................................บาท
              ๓. วันที่กำหนดราคากลาง (ราคาอ้าง) ..........................................................
        เป็นเงิน..........................................................................................บาท
              ๔. ค่าตอบแทนบุคลากร..................................................................บาท
                  ๔.๑ ประเภทที่ปรึกษา...................................................................  
                  ๔.๒ คุณสมบัติของที่ปรึกษา ...........................................................
                  ๔.๓ จำนวนที่ปรึกษา ................................................................... คน
              ๕. ค่าวัสดุอุปกรณ์....................................................................บาท             
              ๖. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ....................................................................บาท
              ๗. ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ (ถ้ามี)............................................บาท
              ๘. รายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ (ผู้รับผิดชอบ) ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างที่ปรึกษา และ TOR
              ๙. ที่มาของการกำหนดราคากลาง (ราคาอ้างอิง)...............................................
       

       
        
       หมายเหตุ                   ประเภทที่ปรึกษา หมายถึงการแบ่งที่ปรึกษา ออกเป็นกลุ่มงาน ได้แก่กลุ่มงานวิชาชีพทั่วไป กลุ่มงานวิชาชีพเฉพาะ กลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะ สำหรับการแบ่งที่ปรึกษาเป็น กลุ่มบริหารจัดการ เช่น ผู้จัดการโครงการหรือกลุ่มวิชาชีพด้านวิศวกรรม สิ่งแวดล้อม เศรษฐศาสตร์ การเงินและสถาปนิก สำหรับการจ้างที่ปรึกษาต่างประเทศ
        
                       ๔.๖ การประกาศราคากลางและการคำนวณราคากลาง (ราคาอ้างอิงหรือที่มาของราคาอ้างอิง) สำหรับการจ้างงานวิจัยหรือเงินสนับสนุนให้ทุนการวิจัย ให้หน่วยงานของรัฐประกาศไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานของรัฐที่จัดซื้อจัดจ้างและของกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ ในส่วนข้อมูลและรายละเอียดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศมีดังนี้
        
       ตารางแสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการจ้างงานวิจัย
       หรือเงินสนับสนุนให้ทุนการวิจัย

        
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

                
               ๑. ชื่อโครงการ...............................................................
                  /หน่วยงานเจ้าของโครงการ...........................................................................
               ๒. วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรในการจ้างหรือเงินสนับสนุนให้ทุนการวิจัย ..........
               ๓. หมวดค่าตอบแทน........................................................................บาท
                   ๓.๑ ประเภทนักวิจัย ..........................................................................
                   ๓.๒ คุณสมบัติของนักวิจัย ..........................................................................
                   ๓.๓ จำนวนนักวิจัย .......................................................................คน
               ๔. หมวดค่าจ้าง………………………………....…………………………………..................บาท
               ๕. หมวดค่าใช้สอย...........................................................................บาท
               ๖. ค่าวัสดุ.....................................................................................บาท
               ๗. ค่าครุภัณฑ์................................................................................บาท
               ๘. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ...............................................................................บาท
               ๙. ค่าใช้จ่ายในการศึกษาดูงานหรือค้นคว้าข้อมูลในต่างประเทศ (ถ้ามี)
                   ๙.๑ จำนวน...............................................................................คน
                   ๙.๒ .................................................................................บาท
             ๑๐. รายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ (ผู้รับผิดชอบ) ที่เกี่ยวกับการจ้างงานวิจัยหรือสนับสนุนทุนวิจัย และTOR
             ๑๑. ที่มาของการกำหนดราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ..................................................
       

       
                      
       ๔.๗ การประกาศราคากลางและการคำนวณราคากลาง (ราคาอ้างอิงหรือที่มาของราคาอ้างอิง) สำหรับการจ้างที่ปรึกษาพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ให้หน่วยงานของรัฐประกาศไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานของรัฐที่จัดซื้อจัดจ้างและของกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ ในส่วนข้อมูลและรายละเอียดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศมีดังนี้
        
        
       ตารางแสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและรายละเอียดค่าใช้จ่าย                     
       ในการจ้างที่ปรึกษาพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์

        
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

                        
               ๑. ชื่อโครงการ.............................................................................
                   /หน่วยงานเจ้าของโครงการ................................................................
               ๒. วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร..............................................................บาท
               ๓. วันที่กำหนดราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ..................................................
                   เป็นเงิน......................................................................................บาท
               ๔. ค่า Hardware.......................................................................บาท
               ๕. ค่า Software........................................................................บาท
               ๖. ค่าพัฒนาระบบ..........................................................................บาท
               ๗. รายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ (ผู้รับผิดชอบ) ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างที่ปรึกษาพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการกำหนดรายละเอียดและTOR
               ๘. ที่มาของการกำหนดราคากลาง (ราคาอ้างอิง) .............................................
        
       

       
        
        ๔.๘ ระยะเวลาในการประกาศราคากลางและรายละเอียดการคำนวณราคากลาง (ราคาอ้างอิงหรือที่มาของราคาอ้างอิง) ให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศ ตามที่กำหนดไว้ในข้อ ๓.๕ แต่สำหรับการสั่งซื้อสั่งจ้างโดยวิธีตกลงราคา ให้หน่วยงานของรัฐประกาศราคากลางหรือราคาอ้างอิงก่อนทำการตกลงสั่งซื้อหรือสั่งจ้างไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างน้อย ๕ วันทำการก่อนการสั่งซื้อหรือสั่งจ้างแล้วแต่กรณีหรือในกรณีที่หน่วยงานของรัฐมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องการจัดซื้อหรือจัดจ้างโดยพลัน หน่วยงานของรัฐจะต้องประกาศราคากลางหรือราคาอ้างอิง พร้อมกับการสั่งซื้อหรือสั่งจ้างในครั้งนั้นและหากหน่วยงานของรัฐได้ประกาศราคากลางหรือราคาอ้างอิงพร้อมกับการสั่งซื้อหรือสั่งจ้างแล้ว ให้หน่วยงานของรัฐประกาศรายชื่อบุคคลหรือนิติบุคคลที่หน่วยงานของรัฐได้มีหนังสือสั่งซื้อหรือสั่งจ้างไว้ด้วยและให้ประกาศเป็นเวลาอย่างน้อย ๓๐ วันทำการ
        ๔.๙ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐมีการแก้ไขสัญญาและการแก้ไขสัญญานั้นมีผลกระทบต่อจำนวน ปริมาณ ชนิดของวัสดุ พัสดุหรือเปลี่ยนแปลงชนิดของสินค้าหรือบริการหรือรูปแบบรายการจากที่เคยประกาศไว้ ให้หน่วยงานของรัฐเจ้าของโครงการต้องเผยแพร่รายละเอียดที่เกี่ยวกับสัญญาซึ่งได้มีการแก้ไขนั้นไว้ในระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานของรัฐเจ้าของเงินงบประมาณเป็นเวลาอย่างน้อย ๓๐ วันทำการ
       สำหรับกรณีที่หน่วยงานของรัฐใช้สิทธิในการบอกเลิกสัญญาให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการประกาศราคากลางและรายละเอียดการคำนวณราคากลางหรือที่มาของราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ตามข้อ ๓.๕ และข้อ ๔.๑ ถึงข้อ ๔.๗ แล้วแต่กรณี
       ๔.๑๐ ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐให้เงินสนับสนุนทุนวิจัย คณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นสมควรกำหนดมาตรการให้หน่วยงานของรัฐนำรายละเอียดตารางแสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการจ้างงานวิจัยมาใช้เป็นมาตรการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องปฏิบัติเช่นเดียวกับการประกาศราคากลาง (ราคาอ้างอิง)
        
       ๕. ผลตามกฎหมายที่หน่วยงานของรัฐไม่ปฏิบัติและข้อเสนอแนะ
        ให้หน่วยงานของรัฐต้องปฏิบัติตามกฎหมายและรายละเอียดแนวทางการดำเนินการประกาศราคากลางและรายละเอียดการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรา ๑๐๓/๗ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๔
       ในการกำหนดราคากลางหรือราคาอ้างอิงในการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจ้างก่อสร้างต้องถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง รวมทั้งต้องถือปฏิบัติในการดำเนินการจัดทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะราคากลางและรายละเอียดการคำนวณ
       ราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ตามข้อมูลและรายละเอียดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศ ตามข้อ ๔
        กรณีหน่วยงานผู้จัดซื้อจัดจ้างไม่ถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ มาตรการ แนวทาง และวิธีปฏิบัติในการกำหนดราคากลางหรือราคาอ้างอิง รวมทั้งการไม่ปฏิบัติตามแบบและวิธีการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดภายในระยะเวลาที่หน่วยงานของรัฐต้องปฏิบัติตามมาตรา ๑๐๓/๘ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒)พ.ศ. ๒๕๔๔ ให้ถือว่าผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องมีความผิดทางวินัยหรือเป็นเหตุให้ต้องถูกถอดถอนจากตำแหน่ง  หรือต้องพ้นจากตำแหน่ง แล้วแต่กรณี เว้นแต่กรณีมาตรการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดตามข้อ ๔.๑๐
                      
       ๖. ข้อเสนอแนะ
        ๖.๑ ให้กระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนและกำหนดหลักเกณฑ์ มาตรการ แนวทาง และวิธีปฏิบัติในการกำหนดราคากลางหรือราคาอ้างอิงในการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความครอบคลุม ถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องตามราคาพัสดุที่จะจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นจริง   และให้หน่วยงานของรัฐผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีหน้าที่ความรับผิดชอบในการกำกับดูแล ติดตาม และตรวจสอบเพื่อให้การกำหนดราคากลางหรือราคาอ้างอิงเป็นไปตามหลักเกณฑ์ มาตรการ แนวทาง และวิธีปฏิบัติที่กำหนดด้วย
       ๖.๒ ให้หน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ในการเสนอให้มีการปรับปรุงแก้ไขหรือวินิจฉัยสั่งการหรือให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ทำการแก้ไขปรับปรุงระเบียบให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๔ 
       ๖.๓ ให้มีการเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเพื่อบังคับใช้กับหน่วยงานของรัฐแทนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. ๒๕๓๕
       ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับฟังความคิดเห็นจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยได้มีการจัดประชุมสัมมนาระดมความเห็นเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไปแล้ว เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔ และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติเห็นชอบในการประชุมครั้งที่ ๓๐๓-๕๐/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔ จึงกำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการตามที่กฎหมายบัญญัติ
        
       ๗. ข้อเสนอ
       ๑. ให้หน่วยงานของรัฐที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาหรือการกำกับดูแลของฝ่ายบริหารต้องปฏิบัติตามข้อ ๓ และข้อ ๔ ภายใน ๑๘๐ วันนับแต่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ ทั้งนี้ตามมาตรา ๑๐๓/๗ วรรคหนึ่ง วรรคสี่ และมาตรา ๑๐๓/๘ ประกอบมาตรา ๑๙ (๑๑) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๔
       ๒. สำหรับหน่วยงานอื่นของรัฐ คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะได้มีหนังสือแจ้งให้หน่วยงานของรัฐนั้นๆ ปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรการที่กำหนดต่อไป ตามรายละเอียดแนวทางการดำเนินการประกาศราคากลางและรายละเอียดการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนสามารถสามารถเข้าตรวจดูได้
        ๓. การประกาศราคากลางหรือราคาอ้างอิงในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเป็นมาตรการใหม่ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ ในการปฏิบัติตามแนวทางการดำเนินการประกาศราคากลางและรายละเอียดการคำนวณราคากลาง (ราคาอ้างอิง) อาจจะมีปัญหาในทางปฏิบัติได้และอาจจะทำให้การบริหารราชการแผ่นดินติดขัดไม่คล่องตัว
       เพื่อความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติตามแนวทางการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการสั่งซื้อสั่งจ้าง ในการวินิจฉัยปัญหาที่เกิดขึ้น ให้สำนักงาน ป.ป.ช. เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจวินิจฉัยปัญหาและแจ้งให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติตามและให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐและหน่วยงานของรัฐได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในส่วนที่แก้ไขเพิ่มเติมนี้อีก
        
        
        
        
        
       
        


 
 
หลักความเสมอภาค
องค์กรอิสระ : ความสำคัญต่อการปฏิรูปการเมืองและการปฏิรูประบบราชการ โดย คุณนพดล เฮงเจริญ
ปัญหาของการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติในประเทศไทย
การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน : ผลในทางปฏิบัติ เมื่อครบรอบหกปีของการปฏิรูปการเมือง
หลักนิติรัฐและหลักนิติธรรม
   
 
 
 
PAYS DE BREST : COOPERER VOLONTAIREMENT AU SERVICE DU TERRITOIRE
La violence internationale : un changement de paradigme
การลงทะเบียนเพื่อรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในประเทศไทย: มิติด้านกฎหมายและเทคโนโลยี
Tensions dans le cyber espace humanitaire au sujet des logos et des embl?mes
คุณูปการของศาสตราจารย์พิเศษ ชัยวัฒน์ วงศ์วัฒนศานต์ ต่อการพัฒนากฎหมายปกครองและกระบวนการยุติธรรมทางปกครอง : งานที่ได้ดำเนินการไว้ให้แล้วและงานที่ยังรอการสานต่อ
การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม
ยาแก้โรคคอร์รัปชันยุคใหม่
สหพันธรัฐ สมาพันธรัฐ คืออะไร
มองอินโด มองไทย ในเรื่องการกระจายอำนาจ
การฟ้องปิดปาก
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544