หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 9
13 ธันวาคม 2547 15:36 น.
"ความร่วมมือทางวิชาการกับสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ"
       สัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวคราวของการแถลงปิดคดีกรณี “ซุกหุ้น” ของนายกรัฐมนตรีดูจะเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจจากประชาชนคนไทยเป็นอย่างมาก ผลของการพิจารณาตัดสินคดีดังกล่าวจะเป็นอย่างไรคงต้องอดใจรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งผมคาดว่าคงไม่ใช้เวลานานนัก เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับกลไกสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดิน
       สัปดาห์ที่ผ่านมาอีกเช่นกันที่ผมได้รับหนังสือจากสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญแจ้งความจำนงในการร่วมมือทางวิชาการมายังผมโดยหนังสือดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาเห็นว่า pub-law.net ที่ผมเป็นบรรณาธิการอยู่มีสาระที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและเป็นการส่งเสริมพัฒนากระบวนการดำเนินงานขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับสาขากฎหมายมหาชน ดังนั้น สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจึงเห็นสมควรที่จะร่วมมือกับ pub-law.net โดยยินดีให้การสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการต่างๆของศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ
       ผมมีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ “องค์กรของรัฐ” ที่มีบทบาทสำคัญมากองค์กรหนึ่งให้ความสนใจใน pub-law.net และกรุณาแสดงเจตจำนงให้ความร่วมมือกับเรา เพื่อเป็นการสนองเจตนารมณ์ดังกล่าว ในสัปดาห์นี้ pub-law.net ขอนำเสนอรวมคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่ปี 2541 ถึงปี 2544 ซึ่งทางเราได้ดำเนินการจัดเตรียมไว้ล่วงหน้ามาเป็นเวลานานพอสมควรแล้วเผยแพร่แก่ผู้ใช้บริการในทันที ผมขอขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญไว้ ณ ที่นี้และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงจะได้รับความร่วมมือจากศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญอย่างต่อเนื่องตลอดไป ส่วนโครงการต่อไปที่จะพยายามทำนั้น ขณะนี้เราได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานศาลปกครองและสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา เพื่อขอนำคำพิพากษาและคำวินิจฉัยต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการ pub-law.net มาเผยแพร่ โดยขณะนี้กำลังรอคำตอบจากหน่วยงานทั้งสองอยู่ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า pub-law.net คงได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งสองเป็นอย่างดีดังเช่นที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้กรุณาให้ความร่วมมือกับเราแล้วในวันนี้
       นอกเหนือจากรวมคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ปรากฎเป็นหัวข้อใหม่ใน pub-law.net ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้แล้ว เรายังมีบทความเรื่อง “หลักแห่งความเสมอภาคตามกฎหมายฝรั่งเศส” ซึ่งเขียนโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกรียงไกร เจริญธนาวัฒน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งนับได้ว่าเป็นนักกฎหมายรุ่นใหม่ที่ “มีแวว” คนหนึ่ง ส่วนบทสัมภาษณ์ประจำสัปดาห์นี้นั้น ผมได้ทำการสัมภาษณ์รองศาสตราจารย์ ดร.กมลชัย รัตนสกาววงศ์ อดีตตุลาการศาลยุติธรรมผู้พลิกผันตัวเองมาเป็นอาจารย์สอนกฎหมายมหาชนชื่อดังคนหนึ่งของประเทศไทย โดยปัจจุบันอาจารย์เป็นรองคณบดีฝ่ายวิชาการของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำหรับสาระอื่นๆปัจจุบันเราเปิดบริการถามตอบปัญหากฎหมายมหาชนเต็มรูปแบบแล้ว ผู้สนใจถามปัญหาหรืออ่านปัญหาและคำตอบทั้งหลายโปรดติดตามได้ใน “เวทีทรรศนะ” ส่วนหนังสือใหม่นั้น pub-law.net ได้ทำการแนะนำหนังสือใหม่ 4 เล่มใน “หนังสือตำรา”
       ความหวังของผู้จัดทำ pub-law.net คือการมีผู้เข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก คณะผู้จัดทำได้พยายามที่จะปรับปรุงและเสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิชาการด้านกฎหมายมหาชนต่อสาธารณชนทั่วไปอยู่ตลอดเวลา หากผู้ใช้บริการมีข้อเสนอแนะก็ขอได้โปรดส่งมา webmaster@pub-law.net เพื่อคณะผู้จัดทำจะได้นำเสนอพิจารณาปรับปรุงตามความเหมาะสมต่อไป
       พบกันใหม่วันที่ 9 กรกฎาคม 2544
       
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544