หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 17
14 ธันวาคม 2547 15:07 น.
"ไปสอนหนังสือที่เมือง nantes"
       
สองสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสองสัปดาห์ที่ค่อนข้างยุ่งกับผมพอสมควรในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินทางไปสอน ณ ประเทศฝรั่งเศสในช่วงเดือนนี้ซึ่งทุกอย่างดูจะ "โยง" ไปกับสถานการณ์ของโลกที่กำลังอยู่ในสภาวะไม่แน่นอนระหว่างการเกิดหรือไม่เกิดสงคราม ที่ในที่สุดแล้วก่อนเดินทางเพียง 1 วัน สหรัฐอเมริกาก็ส่งขีปนาวุธจำนวนหนึ่งเข้าไปในอัฟกานิสถาน ทำให้ผมกังวลเกี่ยวกับเรื่องการเดินทางพอสมควรแต่ก็ไม่สามารถยกเลิกหรือเลี่ยงได้เพราะทุกอย่างได้ถูกกำหนดไว้เรียบร้อยแล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้ผมต้องรีบดำเนินการ คือ ผมได้รับแต่งตั้งจากคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ คนใหม่ คือ ผศ.ธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย ให้ดำรงตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายวิชาการซึ่งพอรับคำสั่งได้ไม่ถึงอาทิตย์ก็ต้องออกเดินทางไปต่างประเทศถึง 1 เดือน ทำให้ผมต้องเตรียมตัวและฝากฝังงานเอาไว้กับผู้อื่นซึ่งก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างวุ่นวายพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม ในที่สุดแล้วผมก็ได้เดินทางไปฝรั่งเศสเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา
       เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วเช่นกันที่ pub-law.net ได้เผยแพร่ "รวมศัพท์กฎหมายมหาชนฝรั่งเศส-ไทย" ที่ผมได้จัดทำขึ้นซึ่งก็เป็นที่น่าดีใจว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีลูกศิษย์จากฝรั่งเศส e-mail มาขอบคุณและมาแสดงความพึงพอใจกับรวมศัพท์ฯ นอกจากนี้ก็ยังมีผู้สนใจอีกหลายคนโทรศัพท์มาขอซื้อฉบับที่เป็นเอกสารกระดาษที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ผมคิดว่า ความสุขของนักวิชาการก็คือ การผลิตผลงานออกมาแล้วได้รับการยอมรับอย่างดีนั่นเอง
       สำหรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ เราลงบทความตอนจบของ "ท่านปรีดีกับศาลปกครอง" ที่เขียนโดยรองประธานศาลปกครองสูงสุด (รศ.ดร.โภคิน พลกุล) ซึ่งบทความดังกล่าวก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากผู้ใช้บริการ pub-law.net เช่นกัน โดยจะเห็นว่ามีผู้ที่ใช้บริการและได้พบกับผมหลายคนพูดถึงความน่าสนใจของบทความดังกล่าว นอกจากนี้แล้ว เรายังมีบทความของ ผศ.ดร.เกรียงไกร เจริญธนาวัฒน์ แห่งคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ เรื่อง "แนวความคิดอำนาจอธิบไตยของฝรั่งเศส" ซึ่งก็นับได้ว่าเป็นบทความที่น่าสนใจอีกบทความหนึ่งที่ pub-law.net ภูมิใจนำเสนอ นอกเหนือจากบทความทั้งสองแล้วในสัปดาห์นี้เราได้ลงคำศัพท์กฎหมายมหาชนฝรั่งเศส-ไทย ครบถ้วนถึงตัว Z แล้ว พร้อมทั้งมีการลงคำพิพากษาศาลปกครองและคำแถลงการณ์ของตุลาการผู้แถลงคดีเพิ่มเข้าไปอีก 2 เรื่องด้วยกัน และยังมีแนะนำหนังสือใหม่อีก 2 เล่ม ดังปรากฏรายละเอียดในหนังสือตำรา และในท้ายที่สุด เนื่องจากทีมงาน pub-law.net ลงความเห็นว่า นักกฎหมายมหาชนอีกคนหนึ่งที่
       pub-law.net ควรจะสัมภาษณ์แต่ยังไม่มีโอกาสได้สัมภาษณ์ คือ ตัวผมเอง ดังนั้น ในสัปดาห์นี้ทีมงาน pub-law.net ก็ไดทำการสัมภาษณ์ผมอย่างละเอียดในสัมภาษณ์ ผู้ที่สนใจสามารถหาอ่านได้ครับ
       ขอขอบคุณทุกคนที่กรุณาส่งเสียงสะท้อนเข้ามาให้เรารับทราบถึงความพึงพอใจหรือความต้องการที่อยากได้จาก pub-law.net
       พบกันใหม่วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2544
       
       รศ.ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544