หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 22
14 ธันวาคม 2547 15:38 น.
"สิ้นปี 2544"
       
ในที่สุดเราก็มาถึงสัปดาห์สุดท้ายของปี พ.ศ.2544 ตลอดเวลา 51 สัปดาห์ที่ผ่านมาสำหรับแต่ละตนต่างก็ผ่าน “ประสบการณ์” ที่แตกต่างกันไป บางคนอาจได้รับความพึงพอใจกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในขณะที่บางคนรู้สึกหดหู่ใจกับหลายๆอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ผมเองก็เป็นหนึ่งในจำนวนคนหลายๆคนที่มีทั้งสิ่งที่ดีและสิ่งที่ไม่ดีผ่านเข้ามาในชีวิตในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม หลายๆสิ่งที่ผ่านเข้ามาแม้จะ “ดูดี” ในตอนต้น แต่พอเวลาผ่านพ้นไปสักระยะหนึ่งสิ่งนั้นก็สร้าง “ปัญหา” ให้กับชีวิตบ้าง ซึ่งในที่สุดแล้วก็ต้องใช้ความกล้าตัดสินใจทำในสิ่งที่ “น่าจะ” ดีที่สุดปัญหาเหล่านั้นก็จบไปได้อย่างทุลักทุเล เอาเป็นว่าปีที่กำลังจะผ่านไปนี้ได้ให้ประสบการณ์ในชีวิตกับเราทุกคนมากขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง หากเรามีความกล้ามีกำลังใจและมีความอดทนก็จะสามารถผ่านพ้นอุปสรรคเหล่านั้นไปได้
       สำหรับปีที่กำลังจะมาถึงนี้ หากพิจารณาดูจากบรรดา “คำทำนาย” ของทั้งฝ่ายนักวิชาการและฝ่ายนักทำนายอนาคตทั้งหลาย เราจะได้ยินว่าเหตุการณ์ต่างๆยังไม่มีท่าว่าจะดีขึ้น ไม่ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตามผมว่าเราคงต้องพยายามหาทางทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ใน “อำนาจหน้าที่” ของเราเป็นไปอย่างดีที่สุด สำหรับตัวผมนั้นคงต้องยึดหลักเดิมที่ใช้ในปีที่ผ่านมา คือ อดทนและขยันทำงาน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องกล้าเผชิญหน้าและมีกำลังใจที่จะต้องต่อสู่ต่อไป
       ในสัปดาห์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ pub-law.net ก็จะได้นำเสนอบทความตอนสุดท้ายของผมเรื่อง “ประชาชนกับการใช้สิทธิเข้าชื่อเสนอกฎหมายและข้อบัญญัติท้องถิ่น” เพียงบทความเดียว และนอกจากนี้เพื่อให้สอดคล้องกับเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง “ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.2544” ซึ่งเป็นระเบียบใหม่ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาที่ผมได้นำมาใส่ไว้ในห้องสมุดกฎหมายในส่วนที่เป็นกฎหมายปกครองแล้ว คงเป็นประโยชน์สำหรับผู้คิดจะ “ให้” หรือเจ้าหน้าที่ที่จะ “รับ” “ของขวัญ” อย่างน้อยศึกษากฎหมายก่อนการดำเนินการนะครับ สำหรับส่วนอื่นๆนอกจากบทความและกฎหมายใหม่แล้วในสัปดาห์นี้ เราได้ทำ pub-law.net ให้เป็นสองสัปดาห์แห่ง “ชัยอนันต์” เพราะนอกจากในครั้งนี้จะลงบทสัมภาษณ์ ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช แล้ว ยังมีการแนะนำหนังสือดี 5 เล่มของอาจารย์ชัยอนันต์ฯ อีกด้วย
       หลายคนอาจตั้งคำถามว่าอาจารย์ชัยอนันต์ฯมาเกี่ยวอะไรกับ pub-law.net เพราะอาจารย์ไม่ใช่นักกฎหมายมหาชนแต่เป็นนักรัฐศาสตร์ เหตุที่ผมสัมภาษณ์และทำการแนะนำหนังสือของอาจารย์ชัยอนันต์ฯก็เพราะว่าแม้อาจารย์จะเป็น “นักรัฐศาสตร์” แต่เราก็คงทราบอยู่ในใจกันแล้วว่ารัฐศาสตร์กับกฎหมายมหาชนนั้นมีความเป็น “พี่น้อง” กันอยู่ นอกจากนี้แล้วตัวอาจารย์ชัยอนันต์ฯเองก็เข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการกฎหมายมหาชนอยู่ในหลายกรณีไม่ว่าจะเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการปฏิรูปการเมืองในปี พ.ศ.2540 ที่ผ่านมา หรือแม้การเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีผลงานในการเขียนคำวินิจฉัยที่ดีมีคุณภาพในหลายๆเรื่อง เป็นต้น ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจขอสัมภาษณ์อาจารย์ชัยอนันต์ฯซึ่งปัจจุบันอาจารย์ทำหน้าที่เป็นผู้บังคับการโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย พร้อมนี้ผมเลยตัดสินใจแนะนำหนังสือดีของอาจารย์ชัยอนันต์ฯ 5 เล่มที่นักกฎหมายมหาชนควรอ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเล่มล่าสุดที่เพิ่งมีการเปิดตัวไปเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมานี้เอง
       ในฐานะที่ผมเป็นผู้รับผิดชอบ website แห่งนี้ ผมอยากขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาใช้บริการและทุกคนที่เข้ามามีส่วนร่วมไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมรวมทั้งเพื่อนนักวิชาการหลายๆคนที่ได้กรุณาร่วมมือและให้ความช่วยเหลือต่างๆที่แม้จะไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆทั้งสิ้นแต่ทุกคนก็ยินดีให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ระยะเวลาที่เราเปิดให้บริการมา 9 เดือนเศษกับผู้เข้าใช้บริการที่เพิ่งผ่านสองหมื่นคนไปเมื่อวันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า website เล็กๆที่ทำโดยประชาชนธรรมดาๆจำนวน 3 คนนั้นประสบผลสำเร็จพอสมควรในระดับหนึ่งซึ่งเป็นระดับที่ทางเราพึงพอใจมาก แต่อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าเราคงพัฒนาเนื้อหาสาระของเราให้มีความก้าวหน้าต่อไปอีกเท่าที่จะสามารถทำได้ หากผู้ใดมีข้อคิดหรือข้อเสนอแนะก็ขอได้โปรดติดต่อมายังเราได้ครับ
       ท้ายที่สุด ผมขออวยพรปีใหม่ให้ผู้อ่านและผู้ใช้บริการ pub-law.net ทุกคนจงมีแต่ความสุขสมหวังและประสบความสำเร็จในชีวิตการงานและชีวิตส่วนตัวกันโดยถ้วนหน้าครับ
       พบกันใหม่วันที่ 7 มกราคม พ.ศ.2545
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์
       อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544