หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 23
14 ธันวาคม 2547 18:19 น.
"แง่คิดจาก ส.ค.ส. ของพระเจ้าอยู่หัว"
       ก่อนอื่นคงต้องขอสวัสดีปีใหม่กับผู้ใช้บริการ pub-law.net ทุกคนก่อน ขอให้ปีใหม่นี้เป็นปีที่ดีสำหรับทุกคน อย่าลืมเอาใจใส่กับสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต ความสำเร็จคงเกิดขึ้นไม่ได้หากสภาพร่างกายและสภาพจิตใจไม่เอื้ออำนวย
       เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2544 ที่ผ่านมา หลายๆคนคงได้ทราบหรือได้เห็น ส.ค.ส. พ.ศ.2545 ที่พระเจ้าอยู่หัวทรงทำขึ้น ผมมีโอกาสได้เห็น ส.ค.ส. ของพระเจ้าอยู่หัวมาหลายปีแล้วและทุกปีผมก็จะพิมพ์ออกมาติดไว้ที่โต๊ะทำงานเพื่อเตือนสติและเป็นกำลังใจในการทำงาน ส.ค.ส.ของพระเจ้าอยู่หัวในปีนี้นับเป็นการให้แง่คิดในการดำเนินชีวิตท่ามกลางอุปสรรคนานัปการได้เป็นอย่างดี ทรงชี้ให้เห็นว่ามนุษย์นั้น “ขัดขา” กันเก่งที่สุด
       การขัดขากันนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้ความก้าวหน้าหรือความสำเร็จ “มาถึงช้า” กว่าที่ควรจะเป็น นอกจากนี้ การขัดขากันก็ยังทำให้ผู้กล้าทำบางคนหยุดความคิดที่จะทำเอาไว้ก่อน ในภาพรวม การขัดขาจึงน่าจะนำมาซึ่งผลเสียมากกว่าผลดีซึ่งพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงให้แนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวไว้ว่า ให้ใช้หัวสมองควบคุมทุกส่วนของตัวรวมทั้งขาให้อยู่ในระเบียบ
       สิ่งที่ได้จากการอ่าน ส.ค.ส. ของพระเจ้าอยู่หัวนั้นมีมากมายหลายอย่างที่สามารถนำมาเป็นหลักในการดำรงชีวิตในเวลานี้ได้เป็นอย่างดี การดำรงตนอยู่ในสังคมปัจจุบันนับว่าลำบากกว่าสมัยที่ผมเป็นเด็กยิ่งนัก การอยู่ในมหาวิทยาลัยทำให้ผมได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเด็กวัยรุ่นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันสังคมแบบผู้ใหญ่กำลังก้าวเข้ามาแทรกแซงสังคมแบบเด็ก อดีตนั้นเราคงเห็นเด็กที่ฟ้องครูถึงเด็กอีกคนที่ทำผิด แต่เด็กในยุคปัจจุบันนั้นมีวิธีการที่ “แยบยล” กว่า การ “ขัดขา” ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เกิดขึ้นในสังคมของเด็กสมัยใหม่ที่ “แข่ง” กันเรียนอย่างออกนอกหน้า สังคมของ “นักวิชาการ” เองก็มีการ “ขัดขา” กันเรื่อยไม่ว่าจะเรื่องอะไร (สังเกตได้จากการประชุมหรือการสัมมนาที่มักจะต้องมีการ “ขัดขา” กันอยู่ตลอด) และสังคมอื่นๆก็เช่นกันที่คนในสังคมต้องคอยแข่งขันกัน การแก้ปัญหาทั้งหลายด้วยสมองโดยการใช้ความสุขุมรอบคอบจึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะลดความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการแก้ปัญหาในรูปแบบเดิมที่ทำกันอยู่ได้เป็นอย่างดี
       กลับมาสู่ปัญหาใหญ่ประการหนึ่งของผม ผมรู้สึกหนักใจกับการดำเนินการจัดทำ pub-law.net ในช่วงนี้เป็นอันมาก เพราะผมไม่ค่อยมีเวลาและผู้ร่วมงานก็มีจำนวนน้อยเหลือเกิน แต่ก็จะพยายามทำอะไรต่ออะไรต่อไปเรื่อยๆ และเพื่อเป็นการ “แก้ปัญหา” การขาดบทความที่จะนำมาลงใน pub-law.net ผมจึงได้เขียนบทความขนาดยาวประมาณ 6 เดือนจบเรื่องหนึ่ง ซึ่งต่อไปก็จะพัฒนาเป็นหนังสือสำหรับใช้ในมหาวิทยาลัย นั่นคือ “หลักกฎหมายมหาชนว่าด้วยสัญญาทางปกครอง” ซึ่งผมจะทยอยนำลงไปเรื่อยๆ โดยผมได้นำเสนอสารบัญของบทความเอาไว้แล้วเพื่อความสะดวกในการติดตามของผู้ใช้บริการต่อไป นอกจากนี้ หากแต่ละครั้งหากมีเพื่อนนักวิชาการส่งบทความมาลงก็จะนำลงควบคู่กันไป สำหรับส่วนอื่นๆนั้นในคราวนี้ยังคงเงียบเหงาอยู่ เรายังไม่มีหนังสือดีๆมาแนะนำให้ผู้อ่าน เรายังไม่สามารถทำการสัมภาษณ์นักกฎหมายมหาชนเก่งๆได้ ดังนั้น ในคราวนี้คงเป็นการปรับที่น้อยมาก แต่อย่างไรก็ตาม ในคราวต่อไปผมจะพยายามหาสิ่งแปลกใหม่มาเสนอต่อผู้อ่านต่อไป อย่าเบื่อและทิ้งกันนะครับ
       สวัสดีปีใหม่กันอีกหนหนึ่ง และพบกันใหม่ในวันที่ 21 มกราคม 2545
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์
       คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544