หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 29
14 ธันวาคม 2547 18:19 น.
"ปัญหาระหว่างรัฐผู้ให้สัมปทานกับเอกชนผู้รับสัมปทาน"
       
ก่อนอื่นคงต้องขอแจ้งข่าวเรื่องหนังสือ "รวมบทความกฎหมายมหาชนจาก
       เวบไซต์ www.pub-law.net" ว่าขณะนี้ได้ดำเนินการจัดพิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่าคงจะสามารถส่งมอบให้แก่ผู้ที่มีจดหมายขอมาได้ในสัปดาห์หน้า การส่งมอบผมคงพยายามหาทางทำให้ได้ดีที่สุด ผู้ขอหนังสือบางคนส่งซองและแสตมป์มาให้ บางคนก็ไม่ได้ส่งมา ซึ่งก็มีจำนวนมากพอสมควร หากต้องส่งไปรษณีย์ไปให้ผมคงต้องรับภาระเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้น ผมจึงใคร่ขอความร่วมมือผู้ที่ลงชื่อขอหนังสือไว้แล้วให้มารับด้วยตัวเองที่ห้อง 203 คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวัน / เวลาราชการตั้งแต่วันอังคารที่ 9 เมษายน เป็นต้นไป หรือหากไม่สะดวกก็ขอให้ส่งซอง A4 จ่าหน้าชื่อที่อยู่ของตัวเองพร้อมติดแสตมป์ 15 บาทมาด้วยครับ สำหรับผู้ที่มิได้มีจดหมายขอรับหนังสือมายังผมตามเวลาที่ได้กำหนดไว้ เรายังพอมีหนังสืออยู่บ้างอีกไม่กี่เล่ม ผู้ประสงค์จะขอรับ นอกจากจะต้องส่งสำเนาบัตรแสดงตนมาแล้วขอความกรุณาส่งซอง A 4 จ่าหน้าชื่อที่อยู่ของตัวเองพร้อมติดแสตมป์ 15 บาทมาด้วยเช่นกันครับ แต่ถ้าจะให้แน่นอนผมว่าลองติดต่อสอบถามมาทางโทรศัพท์ที่หมายเลข 0-2218-2067 ก่อนว่ายังมีหนังสือพอแจกหรือไม่ครับ
       ไม่ทราบจะเป็นการ "ขอร้อง" มากเกินไปหรือไม่ ดังที่ผมได้แจ้งให้ทราบไปแล้วว่า หนังสือเล่มที่แจกนี้เกิดจากความร่วมมือของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ได้เห็นความสำคัญของผลงานทางวิชาการจาก website และได้กรุณาจัดพิมพ์หนังสือให้โดยไม่ประสงค์สิ่งตอบแทนใดๆ หากผู้ได้รับหนังสือจะกรุณา ผมอยากขอร้องให้ช่วยเขียนจดหมายสั้นๆไปยังเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอบคุณในสิ่งที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือให้ครับ จดหมายจากผู้ได้รับหนังสือคงเป็นสิ่งที่ดีสิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าผู้จัดพิมพ์หนังสือให้คงยินดีเช่นกัน
       เรื่องต่อมาที่จะขอแจ้งให้ทราบคือ ในเดือนเมษายนนี้ ผมขอลาพักผ่อน 1 เดือน เราจะไม่มีการปรับ website ในวันที่ 15 และ 29 เมษายน คราวต่อไปที่เราจะพบกันก็คือวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคมเลยครับ เหตุผลที่ต้องขอหยุดก็เพราะผมมีงานค้างอยู่เป็นจำนวนมากที่จะต้องทุ่มเทเวลาเร่งให้เสร็จในเดือนเมษายนนี้ หวังว่าผู้ใช้บริการคงเข้าใจนะครับ อนึ่ง ข้อมูลอื่นๆใน website แม้ผมจะลาหยุด 1 เดือน แต่ทีมงานก็จะยังคงปรับปรุงฐานข้อมูลของเราให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาครับ
       ข่าวคราวเกี่ยวกับข้อขัดแย้งระหว่างรัฐวิสาหกิจผู้ให้สัมปทานกับเอกชนผู้รับสัมปทานดูจะเป็นเรื่องใหญ่และเกี่ยวข้องกับคนเป็นจำนวนมาก มีการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของหลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมาธิการในฝ่ายนิติบัญญัติหรือศาลปกครองก็ตาม ผมเองก็ติดตามข่าวดังกล่าวอย่างใกล้ชิดพอสมควร สิ่งหนึ่งที่ผมมีความรู้สึกแปลกใจก็คือ นักกฎหมายเอกชนระดับแนวหน้า ที่ออกมาให้ความเห็นที่เกี่ยวกับ “กฎหมายมหาชน” นั้น มีความเข้าใจในกฎหมายมหาชนน้อยมาก ผมคงไม่วิจารณ์ใดๆทั้งสิ้นเพราะในชีวิตประจำวันนั้น ผมพบว่าหลายคนที่ไม่ใช่นักกฎหมายมหาชนและมีความรู้ด้านเกี่ยวกับกฎหมายมหาชนน้อยเหลือเกิน ก็ชอบ “เสนอ” ความเห็นเกี่ยวกับกฎหมายมหาชนแปลกๆอยู่เสมอ พูดอะไรนิดหน่อยก็มักจะข้องแวะไปว่า “เดี๋ยวเขาไปฟ้องศาลปกครอง” หรืออื่นๆ ซึ่งในบางเรื่องนั้นนักกฎหมายมหาชนทราบอยู่แล้วว่าไม่ใช่คดีปกครองและไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลปกครอง กฎหมายมหาชนเป็นกฎหมายสาขาหนึ่งที่แยกออกมาจากกฎหมายสาขาอื่น คงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทำการศึกษากฎหมายมหาชนในฐานะที่เป็นกฎหมายสาขาหนึ่งอย่างละเอียด การกล้าให้ความเห็นในสิ่งที่ตนมิได้เป็นผู้ชำนาญหรือมิได้ทำการศึกษามาอย่างละเอียดเป็นสิ่งที่ไม่พึงทำสำหรับนักกฎหมายที่ดีครับ
       ในสัปดาห์นี้ เรามีบทความเรื่อง หลักกฎหมายมหาชนว่าด้วยสัญญาทาง
       ปกครอง ลงเป็นตอนที่ 6 แล้วครับ นอกจากบทความก็มีการตอบคำถามและแนะนำหนังสือ กลับมาใหม่ในเดือนพฤษภาคมคงมีบทความดีๆหลายบทความมาฝากผู้ใช้บริการนะครับ ในระหว่างนี้หากมีคำถามก็ถามมาได้นะครับ จะทยอยตอบโดยไม่รอถึงเดือนพฤษภาคมครับ
       พบกันใหม่วันที่ 6 พฤษภาคม 2545ครับ
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544