หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 34
14 ธันวาคม 2547 18:20 น.
"ปัญหาเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ"
       วันนี้เป็นวันดีและเป็นวันสำคัญวันหนึ่งเพราะเป็นวัน “เริ่มต้น” ของเดือนที่ 7 อันเป็นเดือนแรกของครึ่งปีหลังครับ
       เวลาผ่านไปเร็วมากจนแทบไม่น่าเชื่อ ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาสำหรับบางคนอาจเป็นครึ่งปีที่มีความสุข แน่นอนสำหรับบางคนก็อาจไม่มีความสุขมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม ครึ่งปีหลังนี้ขอให้ใช้ความอดทนและความตั้งใจให้มากขึ้นนะครับเพราะเท่าที่อ่านพบหรือได้ยินได้ฟังมา ครึ่งปีหลังคงเกิดปัญหาหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจหรือปัญหาทางการเมืองที่บรรดานักวิจารณ์และนักคาดเดาทั้งหลายต่างพากันให้ความเห็นว่ายังน่าวิตกอยู่ เพื่อความไม่ประมาทเราคงต้องเตรียมพร้อมนะครับ
       ปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นเรื่องใหญ่พอสมควรที่เราควรให้ความสนใจกันให้มากกว่านี้หน่อย ทุกวันนี้ ข้อมูลภาครัฐที่ออกมาสู่การรับรู้ของประชาชนยังไม่เพียงพอและไม่สามารถให้ความกระจ่างได้ แม้ว่าเราจะเห็น “เศรษฐกิจ” ณ ปัจจุบันดีขึ้น มีคนเดินซื้อของตามศูนย์การค้ามากขึ้น มีรถยนต์ป้ายแดงวิ่งกันอยู่เต็มเมือง แต่ก็เป็นเพียงเศรษฐกิจระดับประชาชน ณ เวลาปัจจุบันเท่านั้น และผมเข้าใจว่าคงมีหลายปัจจัยที่เกื้อหนุนให้ประชาชน “กล้า” ที่จะใช้เงินในวันนี้ เศรษฐกิจภาครัฐเป็นอย่างไรบ้างยังเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถมองเห็นได้เหมือนกับการมองเห็นรถยนต์ป้ายแดงวิ่งอยู่บนถนน คำถามหลายๆคำถามเกิดขึ้นในใจของผมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาโดยไม่รู้ว่าจะไป “ถามใคร” เช่น รัฐทำอย่างไรกับ “บรรดาเงินกู้” ทั้งหลายที่เรากู้มาในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ใช้หนี้ไปบ้างหรือยัง ต้องใช้หนี้อีกนานเท่าไหร่ เก็บภาษีได้ตามเป้าหมายหรือไม่ จะเอาเงินที่ไหนมาพัฒนาประเทศ ฯลฯ คำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบ แม้เราจะได้ยินฟังมาบ้างแต่ก็มี “อีกฝ่าย” ออกมาให้ข้อมูลจนทำให้สิ่งที่ได้ยินได้ฟังมานั้นมีน้ำหนักเบาลงไปพอสมควร คงต้องรอดูส่วนนี้จากงบประมาณประจำปี 2546 ที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการพิจารณาของรัฐสภาในขณะนี้ครับ ส่วนปัญหาทางด้านการเมืองนั้น ก็อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าในครึ่งปีหลังนี้ “น่าจะ” มีความเปลี่ยนแปลงสำคัญเกิดขึ้น เริ่มจากการปฏิรูประบบราชการครั้งใหญ่ที่ได้ทราบข่าวมาว่าในวันที่ 1 ตุลาคม 2545 ที่จะถึงนี้ รัฐบาลจะเริ่มปรับปรุงโครงสร้างระบบราชการตามกฎหมายใหม่ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง กระแสการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็คงเกิดขึ้นเพราะถือว่าได้เวลา 5 ปีที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าองค์กร 3 องค์กรสามารถทำรายงานเสนอความเห็นต่อรัฐสภาและคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้
       นอกจากปัญหาทั้งสองประการที่กล่าวมาแล้ว ผมเห็นว่ายังมีเรื่องสำคัญอีก 2-3ประการที่ “รอ” วันที่จะ “เป็นปัญหา” อยู่ นั่นก็คือ เรื่องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ การออกนอกระบบของมหาวิทยาลัยของรัฐ และการกระจายอำนาจการปกครองไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างเต็มรูปแบบ 3 เรื่องนี้ หลายๆคนรวมทั้งผมด้วยยังรอฟัง “แนวทาง” ที่ชัดเจนจาก
       รัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปให้เป็นระบบและเกิดผลดีกับประเทศชาติและประชาชนอย่างสมดุลกัน
       กลับมาสู่เนื้อหาสาระของ pub-law.net กันดีกว่าครับ ในสัปดาห์นี้ผมขอนำเสนอบทความของผมเองจำนวน 2 บทความ คือ การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน (พ.ศ.2540) และ ถึงเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วหรือยัง ? ที่ผมเขียนขึ้นตามคำขอเพื่อนำไปลงในวารสาร 2 ฉบับครับ ส่วนบทความเรื่องสัญญาทางปกครองของไทยคงจะเริ่มลงได้ในคราวหน้า คือ วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคมนี้และจะลงต่อเนื่องกันไปตลอดจนถึงเดือนตุลาคมครับ นอกจากบทความ 2 บทความ เรามีการตอบคำถามจำนวนมากในเวทีทรรศนะ มีการแนะนำหนังสือใหม่ในหนังสือตำรา และมีการปรับปรุงรายละเอียดสำคัญหลายๆส่วนทั้งในมุมค้นคว้าและคำพิพากษา ที่มีการเพิ่มคำพิพากษาของศาลปกครองและคำวินิจฉัยของคณะกรรมการชี้ขาดเขตอำนาจหน้าที่ระหว่างศาลเข้าไปด้วยครับ
       สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับหนังสือ “รวมบทความกฎหมายมหาชนจากเว็บไซต์ www.pub-law.net” ที่เราแจกฟรีแก่ผู้ใช้บริการ สามารถติดต่อขอทราบข้อมูลได้ที่
       0-2218-2067 ในวันและเวลาราชการครับ
       พบกันใหม่วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2545
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544