หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 43
14 ธันวาคม 2547 18:20 น.
"ข่าวกฎหมายใหม่ ๆ ในประเทศฝรั่งเศส"
       ผมกลับมาถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม ตอนเช้า ระยะเวลาเกือบ 1 เดือนในประเทศฝรั่งเศสช่วยทำให้ร่างกายและจิตใจที่เหนื่อยล้ากลับมีพลังขึ้นและพร้อมที่จะทำงานหนักต่อไปอีกระยะหนึ่งครับ
       ไปฝรั่งเศสคราวนี้มีเรื่องน่าสนใจอยู่หลายเรื่องทีเดียว เรื่องแรกที่จะเล่าก็คือ การใช้เวลาของผม ผมใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่เมือง Nantes และส่วนใหญ่ก็ทำงานในห้องสมุดของมหาวิทยาลัยโดยผมทำการแก้ไขเพิ่มเติม “สัญญาทางปกครองฝรั่งเศส” ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่เวลามีน้อยเหลือเกินจนทำให้ผมยังทำงานไม่เสร็จสมบูรณ์ตามเป้าที่ตั้งใจไว้ก็ต้องเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ผมจึงต้องถ่ายเอกสารเพื่อกลับมาทำงานต่อที่เมืองไทยครับ นอกจากนี้ผมก็ยังนำเอกสารบางเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิชาการของเรากลับมาด้วยจำนวนหนึ่ง เมื่อมีเวลาว่างเมื่อใดก็จะทยอยแปลลงใน pub-law.net ต่อไปครับ ก็ต้องขอขอบคุณเพื่อนอาจารย์หลายๆคนจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Nantes ที่ได้กรุณาช่วยเหลือผมเป็นอย่างดีครับ
       เรื่องต่อมาที่จะเล่าก็คือ ในฝรั่งเศสช่วงที่ผมอยู่ที่นั่นมีกฎหมายใหม่ๆเตรียมตัวที่จะออกมาใช้บังคับพอสมควร กฎหมายที่ได้รับการกล่าวขวัญมากที่สุด คือ กฎหมายเกี่ยวกับการกระจายอำนาจที่แม้เราจะเข้าใจกันอยู่ว่า การกระจายอำนาจของฝรั่งเศสมีความสมบูรณ์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1982 ภายหลังจากที่มีกฎหมายกลางเกี่ยวกับการกระจายอำนาจออกใช้บังคับ แต่คนฝรั่งเศสเองกลับไม่พอใจในระบบการกระจายอำนาจของตนเอง และพยายามแก้ไขใหม่ให้สมบูรณ์กว่าเดิม โดยถึงขนาดจะแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยเพื่อระบุถึงลักษณะของรัฐฝรั่งเศสเอาไว้ว่า “สาธารณรัฐฝรั่งเศสเป็นสาธารณรัฐกระจายอำนาจ” ซึ่งก็มีคนคัดค้านกันมากว่า การเพิ่มข้อความดังกล่าวไว้ในรัฐธรรมนูญอาจทำให้ “รูปของรัฐ” เปลี่ยนไปได้ในอนาคต ผมมีร่างกฎหมายกระจายอำนาจฉบับใหม่และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับมาด้วยนะครับ ใครสนใจอยากดูหรืออยากได้สำเนาก็ติดต่อมาได้ ร่างกฎหมายเป็นภาษาฝรั่งเศสนะครับ ส่วนกฎหมายใหม่ๆอีก 2 ฉบับที่เตรียมตัวจะออกมาใช้บังคับก็น่าสนใจเหมือนกัน ฉบับแรกเป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระทำความผิดฐานขับรถเร็ว ซึ่งมีการแก้ไขโทษปรับให้หนักขึ้นและโทษจำคุกก็ยาวนานขึ้นด้วย ทั้งนี้เนื่องมาจากในแต่ละปีการเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งส่วนใหญ่อุบัติเหตุเหล่านั้นมักเกิดจากการขับรถเร็วและมีบางส่วนที่เมาเหล้าแล้วขับรถด้วย อุบัติเหตุเหล่านี้สามารถป้องกันได้ถ้าคนไม่ขับรถเร็วและไม่ประมาทรวมทั้งต้องมีสติสัมปชัญญะในขณะขับรถด้วย จึงมีการร่างกฎหมายออกมาใหม่เพื่อ “ปราบ” ความผิดเหล่านี้ให้สิ้นซากด้วยการเพิ่มโทษให้รุนแรงยิ่งขึ้นเพื่อให้คนเกรงกลัว ส่วนร่างกฎหมายอีกฉบับเป็นเรื่องการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้าประเวณีซึ่งเมื่อกฎหมายฉบับนี้ใช้บังคับ ทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการจะมีความผิดตามกฎหมายและมีโทษจำคุกด้วย วัตถุประสงค์ของร่างกฎหมายฉบับนี้ก็คือต้องการ “ปราบ” การค้าประเวณีให้สิ้นซากเช่นกันครับ
       มีเรื่องที่จะเล่าอีกเรื่องหนึ่งก็คือ ผมได้รับคำเชิญชวนจากนักเรียนไทยกลุ่มหนึ่งใน Paris ให้ไปบรรยายเกี่ยวกับการศึกษาในฝรั่งเศสและเหตุการณ์เกี่ยวกับการเมืองการปกครองในประเทศไทย ซึ่งผมก็ได้ไป Paris เพื่อบรรยายเมื่อวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่น่ายินดีเพราะนักเรียนไทยเหล่านั้นทราบว่าผมจะมาฝรั่งเศสจากบทบรรณาธิการของผมใน
       pub-law.net ก็เลย “ตามล่า” ตัวผมจนเจอ ที่น่ายินดีก็เพราะว่าอย่างน้อยก็ทราบว่ายังมีนักเรียนไทยอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งแม้จะไม่ใช่ “นักกฎหมาย” แต่ก็เป็นแฟนของ pub-law.net ด้วยครับ! ก็ขอแสดงความขอบคุณนักเรียนไทยกลุ่มนั้นไว้ ณ ที่นี้ด้วยที่ได้ให้ผมไปบรรยายให้ฟังและที่ใช้บริการ pub-law.net ของผมครับ นอกจากนี้แล้ว ในระหว่างที่อยู่ที่เมือง Nantes ก็ยังมีนักเรียนไทยจากต่างเมืองอีกสองคนที่อุตส่าห์นั่งรถไฟหลายชั่วโมงมาหาผมที่ Nantes เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาและวิทยานิพนธ์ ก็นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับผมอีกเช่นกันที่ได้ทำประโยชน์ให้กับนักเรียนไทยทั้งหลายครับ ส่วนการใช้ชีวิตปกติในวันทั่วๆไปผมก็มีลูกศิษย์คนหนึ่งคอยดูแลผมอยู่ตลอดเวลาและช่วยเหลือในการค้นข้อมูลและการถ่ายเอกสารในห้องสมุดซึ่งก็ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้เช่นกันครับ
       สรุปก็คือ เกือบ 1 เดือนในฝรั่งเศสทุกอย่างผ่านไปด้วยดีไม่ว่าจะเป็นการทำงานและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ทั้งแก่สังคมและแก่ตนเองด้วยเพราะผมได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และได้ทานอาหารอร่อยๆทุกมื้อครับ
       กลับมาสู่ pub-law.net กันใหม่ มีกำลังใจขึ้นมาอีกมากเลยนะครับเพราะทราบว่ามีผู้ใช้บริการอยู่มากและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างแดน คงต้องพยายามทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆครับ ในสัปดาห์นี้ มีบทความของผมซึ่งเป็นตอนต่อจากเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วเรื่อง “การออกเสียงประชามติที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ.2540)” ตอนจบ และมีการแนะนำหนังสือในหนังสือตำราด้วยครับ ส่วนคำถามนั้น ทยอยถามกันมาได้แล้วนะครับเพราะผมคงจะรีบตอบหากมีเวลาพอ
       พบกันใหม่วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2545 ครับ
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544