หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 44
14 ธันวาคม 2547 18:20 น.
"พูดถึงเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา(คุณชัยวัฒน์ วงศ์วัฒนศานต์)"
       ผมรู้สึกตกใจและไม่สบายใจกับอาการป่วยที่เกิดขึ้นกับ อ.ชัยวัฒน์ วงศ์วัฒนศานต์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นอย่างยิ่ง ผมเข้าใจว่าส่วนใหญ่คงทราบข่าวแล้วว่าเมื่อวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อ.ชัยวัฒน์ฯ เกิดอาการเส้นโลหิตในสมองแตกและต้องเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน ขณะที่เขียนบทบรรณาธิการนี้ (14 พ.ย. 45) อ.ชัยวัฒน์ฯ ก็ยังคงอยู่ในห้อง ICU. ของโรงพยาบาลศิริราช หลายๆคนที่ผมมีโอกาสได้พูดคุยด้วยต่างสรุปเป็นเสียงเดียวกันว่า อาการป่วยดังกล่าวเกิดจากการที่ อ.ชัยวัฒน์ฯ ทำงานหนักและเครียดนั่นเอง
       ตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นตำแหน่งที่ต้องรับผิดชอบสูงและมีภาระงานมาก คงไม่ต้องย้อนกลับไปดูว่าในเวลาที่ผ่านมาเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกามีภาระงานมากแค่ไหน เอาเป็นว่าเฉพาะการปฏิรูประบบราชการที่ผ่านมาเดือนที่แล้วที่ต้องมีการออกกฎหมายระดับอนุบัญญัติจำนวนมากก็พอเห็นภาระงานของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าเป็นเช่นไร
       ในส่วนตัวนั้น ผมรู้จักกับ อ.ชัยวัฒน์ฯ มาตั้งแต่ปี 2531 เมื่อครั้งที่ผมยังรับราชการอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ผมมองว่า อ.ชัยวัฒน์ฯ เป็นคนเก่ง เป็นคนทำงานหนัก เป็นนักวิชาการที่ใฝ่รู้ตลอดเวลา จะเห็นได้จากหนังสือ “กฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง” เล่มโตสีเขียวของ อ.ชัยวัฒน์ฯ ที่ถือได้ว่าเป็นหนังสือที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองที่สมบูรณ์ที่สุดและมีความละเอียดเป็นอย่างมาก ใครที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้คงพอเดาออกได้ว่า อ.ชัยวัฒน์ฯ ต้องใช้เวลาและทุ่มเทเป็นอย่างมากเพื่อให้เกิดหนังสือเล่มนั้นขึ้นมา
       ผมคงไม่สามารถกล่าวอะไรได้มากในที่นี้ ที่ผมทำได้คือสวดภาวนาและขอเอาใจช่วยให้ อ.ชัยวัฒน์ฯ หายป่วยเร็วๆและกลับมาทำงานได้ดีเช่นเดิมครับ
       ในขณะนี้ผมกำลังปรับปรุงต้นฉบับ “สัญญาทางปกครอง” อยู่ โดยในส่วนที่เกี่ยวกับสัญญาทางปกครองของฝรั่งเศสนั้น เสร็จเรียบร้อยแล้วกำลังอยู่ในระหว่างแก้ไขต้นฉบับ ส่วนสัญญาทางปกครองไทยกำลังเร่งเขียนอยู่ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดภายในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ จากนั้นผมก็จะมอบต้นฉบับให้กับสำนักพิมพ์วิญญูชนเพื่อดำเนินการจัดพิมพ์เป็นตำราทางวิชาการต่อไป ส่วนต้นฉบับสัญญาทางปกครองใน pub-law.net นั้น ก็จะทำการแก้ไขในเดือนมกราคมครับ ฉะนั้น ตอนนี้หากใครที่คิดว่าจะ print บทความเรื่องสัญญาทางปกครองจาก pub-law.net ก็ขอให้รอไปสักระยะหนึ่งก่อนนะครับ
       เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บทบรรณาธิการของผมในส่วนที่เกี่ยวกับกฎหมายกระจายอำนาจของฝรั่งเศสถูก “คัด” ไปปรากกอยู่ในหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ รวมทั้งเมื่อมีข่าว อ.ชัยวัฒน์ฯ ป่วย ประชาชาติธุรกิจก็ได้ “คัด” บางส่วนของบทสัมภาษณ์
       อ.ชัยวัฒน์ฯ ที่ผมเป็นผู้สัมภาษณ์ลงใน pub-law.net ไปแล้วมาลงเผยแพร่ในประชาชาติธุรกิจ ก็เป็นสิ่งที่น่ายินดีสำหรับ pub-law.net ที่ได้รับการอ้างอิงจากสื่อชั้นนำอย่างประชาชาติธุรกิจครับ
       ส่วนสาระสำคัญของ pub-law.net สำหรับสองสัปดาห์นี้คงมีของใหม่ไม่มากเพราะผมกำลังเร่งแก้ไขสัญญาทางปกครองอยู่เลยทำให้ไม่มีเวลาเขียนบทความใหม่ๆมานำเสนอ ในคราวนี้ เรามีบทความเรื่อง “การเป็นเจ้าของทรัพย์สินของพระภิกษุ” ของ ผศ.มานิตย์ จุมปา แห่งคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้ทำการอธิบายให้ทราบถึงสิทธิของพระภิกษุที่มีในทรัพย์สินทั้งก่อนและในระหว่างบวช เป็นบทความที่น่าสนใจครับ นอกจากนี้ เราก็ได้ทำการเพิ่มข้อมูลใหม่ๆเข้าไปใน website โดยได้นำเอากฎหมายใหม่ 2 ฉบับคือ กฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม และกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินมาเสริมไว้ในห้องสมุดกฎหมาย มีการตอบคำถามในเวทีทรรศนะ และมีการแนะนำหนังสือใหม่ในหนังสือตำราด้วยครับ
       พบกับใหม่วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม 2545 ครับ
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544