หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 46
14 ธันวาคม 2547 18:19 น.
"แจกหนังสือกฎหมายมหาชน"
       ผู้ใช้บริการ pub-law.net เป็นประจำคงทราบว่าในสัปดาห์นี้เราจะทำการแจกหนังสือเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ใช้บริการครับ
       มูลเหตุของการแจกหนังสือคงอยู่ที่ตัวผมเองเป็นหลัก ผมคิดว่าการเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยนั้น “โชคดี” กว่าการประกอบอาชีพเป็นข้าราชการประเภทอื่น ๆ ที่แม้จะได้เงินเดือนเท่ากันแต่ชั่วโมงทำงานก็น้อยกว่ามาก หลาย ๆ คนอาจตั้งคำถามว่าถ้าไม่สอนแล้วทำอะไร ? คำตอบคงผันแปรไปตามคนขึ้นอยู่กับเป้าหมายในชีวิตและความสำนึกของแต่ละคนซึ่งผมคงจะ ไม่สามารถกล่าวอะไรได้มากเพราะอาจถูก “ตำหนิ” จาก “ผู้ใหญ่” แบบที่เคยถูกตำหนิแล้วว่า บทบรรณาธิการไป “พาดพิง” ถึงบางคนเข้า! เอาเป็นว่าในส่วนตัวของผมนั้นเมื่อมีเวลาว่างจากการเตรียมสอนผมมีความสุขที่ใช้เวลาราชการในการเขียนหนังสือมากกว่าไปทำงานวิจัยเพื่อหารายได้ให้ตนเอง ผมรักที่จะเลือกทำงานในทางวิชาการในลักษณะให้เปล่าเพื่อตอบแทนสังคม เช่น pub-law.net เพราะผมคิดว่าเป็น “หน้าที่” สำคัญของนักวิชาการที่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง การแจกหนังสือนี้ถือว่าเป็น “ส่วนหนึ่ง” ของการดำเนินกิจกรรมทางวิชาการในลักษณะให้เปล่าซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของการดำเนินการจัดทำ pub-law.net ของผมครับ
       เมื่อต้นเดือนธันวาคมนี้เองที่ผมคิดว่า เราน่าจะแจกหนังสือให้แก่ผู้ใช้บริการ pub-law.net อีกครั้งหลังจากที่แจกมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อความคิดเกิดขึ้นผมก็เริ่มกระบวนการ “ขอบริจาค” หนังสือจากบรรดาผู้ที่เคารพนับถือและให้ความสนใจกับการดำเนินการทาง
       วิชาการของผม โดยขอในลักษณะส่วนตัวเพื่อนำมาแจกให้แก่ผู้ใช้บริการ pub-law.net ซึ่งผมก็ได้รับความกรุณาจากทุกคนที่ผมขอบริจาคหนังสือ ผมต้องขอกราบขอบคุณและขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย และผมมีความจำเป็นที่จะต้องขอเอ่ยนามทุกท่านที่กรุณามอบหนังสือให้ในครั้งนี้อันได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร. ชัยอนันต์ สมุทวณิช , ศาสตราจารย์ ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มานิตย์ จุมปา แห่งคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ , สำนักงานศาลปกครอง , สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง ,
       สำนักพิมพ์วิญญูชนและสถาบันนโยบายศึกษา โดยเรามีหนังสือที่ได้รับบริจาครวมทั้งสิ้น 32 รายการ เป็นจำนวน 349 เล่มครับ
       วิธีการขอรับหนังสือก็ไม่ยุ่งยากครับ อย่างแรกคือเข้าไปดูว่าอยากได้หนังสือเล่นไหนจาก “รายชื่อหนังสือแจก” ครับ อยากได้เล่มไหนก็รีบโทรศัพท์มาจองไว้ก่อนที่ 0-2218-2067 ในวันและเวลาราชการ จะมารับเมื่อไหร่ก็ได้แต่ขออย่าให้เกินสิ้นปีนี้นะครับ
       ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดเมื่อจองหนังสือไว้แล้ว ผู้รับโทรศัพท์จะบอกราคาค่าแสตมป์สำหรับจัดส่งซึ่งหากจะขอรับหนังสือก็ต้องกรุณาส่งซองและแสตมป์มาด้วยครับ มาก่อนได้ก่อนนะครับแล้วก็ผมสามารถให้ได้คนละเล่มเท่านั้นครับ
       ก่อนที่จะได้รับแจกหนังสือ ผมอยากทำความเข้าใจเบื้องต้นก่อนว่า pub-law.net เป็น website “ส่วนตัว” ที่มิได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแต่อย่างใด จะเกี่ยวข้องอยู่บ้างก็ตรงที่ผมรับราชการอยู่ที่นั่น และในการแจกหนังสือก็ขอให้มารับที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อความสะดวกของทั้งสองฝ่ายคือ ฝ่ายผู้ให้และฝ่ายผู้รับ ผู้รับ หากผู้ใดไม่ได้รับหนังสือตามที่ตั้งใจ หรือไม่พอใจการดำเนินการต่าง ๆ ก็อย่าให้เอาคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้ามาเกี่ยวข้องเพราะผมทำ website นี้เป็นการส่วนตัวครับ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นในการทำ website นี้ครับ
       ในสัปดาห์นี้ เรามีบทความใหม่ 2 บทความ บทแรกเป็นบทความเรื่องการตีความรัฐธรรมนูญ โดยคุณนพดล เฮงเจริญ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งผมก็ต้องขอกราบขอบพระคุณท่านเลขาฯไว้ ณ ที่นี้ด้วยที่ได้ให้ความกรุณาสนับสนุนและช่วยเหลือการดำเนินกิจกรรมทางวิชาการของ pub-law.net ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนบทความที่ 2 เป็นตอนจบของบทความของผมที่ได้เผยแพร่ไปแล้วในครั้งก่อนคือบทความเรื่องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจไทย โดยในครั้งนี้ผมได้นำเสนอบทวิเคราะห์ร่างกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจและบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติพ.ศ. .... ที่สามารถคาดเดาได้ว่าหากออกมาเป็นกฎหมายเมื่อไหร่ก็ต้องยุ่งเมื่อนั้นครับ นอกจากนี้แล้วในตอนท้ายบทความผมได้พยายามเสนอ “ข้อเสนอสำหรับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจไทย” เอาไว้ด้วยครับ นอกจากบทความทั้ง 2 แล้วเราก็ยังมีการแนะนำหนังสือใหม่ การตอบคำถาม พร้อมทั้งปรับปรุงข้อมูลต่าง ๆ ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาครับ
       เนื่องจากอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันปีใหม่แล้ว เวลา 1 ปีผ่านไปเร็วเหลือเกินนะครับ หากปีนี้เป็นปีที่มีความสุขก็ขอแสดงความยินดีเอาไว้ ณ ที่นี้ด้วย แต่หากปีนี้เป็นปีที่ไม่ดีอย่าไปเสียใจอะไรมากนักครับเพราะปีนี้กำลังจะผ่านไปแล้ว สำหรับปีที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ผมขออวยพรให้ผู้ใช้บริการทุกคนมีความสุขสมหวังและสำเร็จตลอดปี พ.ศ. 2546 ครับ
       ผมและทีมงานขอพักผ่อนในช่วงวันหยุดปลายปีนี้ 1 อาทิตย์ครับ ฉะนั้นคราวหน้าเราจะพบกันในวันจันทร์ที่ 6 มกราคม 2546 ครับ
       
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544