หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 47
14 ธันวาคม 2547 18:19 น.
"สวัสดีปีใหม่ 2546"
       สวัสดีปีใหม่ครับ ก่อนอื่นก็ต้องขออวยพรปีใหม่กันก่อน ขอให้ปี 2546 เป็นปีแห่งความสุข ปีแห่งความสำเร็จ ปีแห่งชื่อเสียง ปีแห่งเกียรติยศ และปีแห่งความสมหวังของผู้ใช้บริการ pub-law.net ทุกคนครับ
       ช่วงปลายปีที่ผ่านมา เรามีวันหยุดต่อเนื่องติดต่อกันเกือบอาทิตย์ แต่ผมรู้สึกว่าผ่านไปเร็วเหลือเกิน คงเป็นเพราะผมมีงานค้างอยู่จำนวนหนึ่งที่ต้องรีบเร่งทำให้เสร็จ ก็เลยทำให้ไม่ได้พักผ่อนหาความสำราญเท่าที่ควรทั้งๆที่เป็นช่วงที่ทำควรทำ แต่อย่างไรก็ดี งานที่ค้างอยู่ 2-3 ชิ้นก็เสร็จลงในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2545 ครับ ส่วนบทบรรณาธิการนี้ก็เขียนในตอนเช้าของวันที่ 1 มกราคม 2546 เริ่มวันแรกของปีด้วยการทำงานอย่างมีความสุข
       ครับ
       การแจกหนังสือจำนวนเกือบ 400 เล่มของเราก็ผ่านไปได้อย่างดีจนแทบไม่น่าเชื่อ หนังสือบางเล่มหมดลงในชั่วโมงแรกที่เปิดให้โทรศัพท์เข้ามาจอง หนังสือทั้งหมดมีผู้โทรศัพท์เข้ามาขอรับจนหมดลงในเวลาเพียง 3 วันเท่านั้นเองครับ ก็เป็นความสุขร่วมกันของผู้ให้ (ผู้บริจาคหนังสือ) ผู้แจก (pub-law.net) และผู้รับหนังสือครับ การแจกหนังสือครั้งที่ผ่านมานี้นับเป็นครั้งที่ 3 ของเราในปี พ.ศ. 2545 ครับ
       ผมมีข้อสังเกตที่ได้จากการแจกหนังสือทั้ง 3 ครั้งอยู่บ้างในส่วนที่เกี่ยวกับ “ตัวผู้ขอรับหนังสือ” การแจกหนังสือมีขึ้นเพื่อผู้ใช้บริการ pub-law.net โดยผมตั้งใจที่จะทำในลักษณะคล้ายๆเป็น fan club แต่ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น ประสบการณ์ที่ได้รับจากการแจกหนังสือมีหลายอย่าง อย่างแรกที่ต้องหาทางแก้ไขปัญหาคือ มีผู้ใช้บริการบางคนพอรู้ว่ามีการแจกหนังสือก็บอกต่อให้เพื่อนๆ ที่ไม่รู้จัก pub-law.net มาร่วมขอรับหนังสือด้วย บางหน่วยงานมาขอหนังสือ 30-40 เล่ม โดยมีคนหนึ่งนำสำเนาบัตรมาเพื่อรับหนังสือแทนเพื่อนๆ อีกเป็นสิบคน วิธีการดังกล่าวทำให้ผมมีความรู้สึกว่าเป็นวิธีการที่ไม่ตรงกับความตั้งใจของผมเท่าไหร่เพราะอย่างแรก หลายๆ คนในจำนวนนั้นไม่ได้เป็นผู้ใช้บริการของเราแต่เป็นผู้อยากได้ “หนังสือแจก” เลยทำให้ผู้ใช้บริการแท้ๆ ของเราพลาดการได้รับหนังสือไปอย่างน่าเสียดายครับ และอย่างที่สอง การที่ “ฝาก” เพื่อนร่วมงานมารับแทนก็ทำให้ผมมีความรู้สึกขาดอะไรไปบ้างเพราะจริงๆ แล้วผู้ขอรับหนังสือ “น่าจะ” ต้อง “ลงทุน” มารับด้วยตัวเอง มาทำความรู้จักกัน ผมว่าเรามีอะไร “ร่วมกัน” มากกว่านี้นะครับ ผมอยากรู้จักผู้ใช้บริการ อยากทราบความเห็น อยากทราบความต้องการของผู้ใช้บริการด้วยเหมือนกัน การแจกหนังสือเป็น “ประตู” สำคัญที่ทำให้ผมสามารถเข้าถึงตัวตนของผู้ใช้บริการได้ ฉะนั้นเวลามีการ “ฝาก”กันมารับผมเลยมีความรู้สึกค่อนข้างผิดหวังครับที่ไม่ได้รู้จักผู้ใช้บริการ
       ผมคงพยายามหาทางแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้ก่อนเดือนมีนาคมนี้เพราะว่าหากเป็นไปได้ตามกำหนดเวลา เราจะแจก “รวมบทความกฎหมายมหาชนจากเว็บไซต์ www.pub-law.net เล่ม 2” ที่รวมบทความดีๆ ที่เคยลงใน pub-law.net ในระหว่างเดือนมีนาคม 2545 ถึงเดือนมีนาคม 2546 ครับ หลายๆ คนคงจำกันได้ว่าถึง “รวมบทความกฎหมายมหาชนจากเว็บไซต์ www.pub-law.net” เล่มแรกที่มีบทความจำนวนมากและเป็นหนังสือขนาด 500 หน้าที่เราทำการแจกให้กับผู้ใช้บริการของเราครับ ในปีนี้ ผมได้รับความกรุณาดังเช่นปีที่แล้วจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญในการจัดพิมพ์หนังสือเพื่อแจกครับ ซึ่งผมก็ต้องขอขอบคุณล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้ ด้วยครับ ผมคงต้องไปหาวิธีการที่เหมาะสมที่จะแจกหนังสือให้แก่ “ผู้ใช้บริการ” แท้ๆ ของเรานะครับ เพราะมิเช่นนั้น ผู้ใช้บริการตัวจริงที่สมควรได้รับหนังสือก็อาจ “พลาด” ได้ดังที่เคยพลาดมาแล้วครับ
       ในสัปดาห์นี้ ผมขอนำเสนอบทความของผมเรื่องวิธีพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างกฎหมายโดยคณะตุลาการรัฐธรรมนูญฝรั่งเศส โดยขอแบ่งลงเป็น 2 ตอนครับ นอกจากนี้แล้ว มีการแนะนำหนังสือใหม่ในหนังสือตำรา และผมได้ทำการตอบคำถามอีกจำนวนหนึ่งไว้ในเวทีทรรศนะด้วยแล้วครับ นอกจากนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญให้สมบูรณ์อยู่ตลอดเวลาอันเป็นงานปกติของเราครับ
       พบกันใหม่วันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2546 ครับ
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544