หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 48
14 ธันวาคม 2547 18:19 น.
"จากเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าสู่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี"
       เทศกาลแห่งความสุขสนุกสนานของการเริ่มต้นปีใหม่ได้ผ่านไปแล้วครับ สองสัปดาห์หลังจากวันปีใหม่ยังนับเป็นช่วงเวลาที่เรายัง “อวยพร” กันอยู่ แต่อย่างไรก็ดี บางคนก็ยังไม่เริ่มทำงานอย่างเต็มที่เพราะรอให้ผ่านเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ไปก่อน เทศกาลต่างๆ ช่างมากมายเหลือเกินนะครับเพราะหากเว้นเดือนมีนาคมไปก็จะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ในเดือนเมษายนซึ่งก็มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวันอีก อย่ามัวรอให้ผ่านเทศกาลทั้งหลายเลยนะครับ เริ่มทำงานและตั้งใจดูหนังสือสอบได้แล้ว เพราะสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษานั้น อีกไม่กี่วันก็จะสอบปลายภาคกันแล้วครับ คงต้องเริ่มต้นดูหนังสือกันอย่างจริงจังตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปครับ
       แม้สองสัปดาห์ที่ผ่านมาจะยังไม่สิ้น “กลิ่น”ของเทศกาลปีใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในแวดวงกฎหมายมหาชนของเราก็มีหลายเรื่องและเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากมายนะครับ เรื่องแรกคงเป็นเรื่องการพ้นจากตำแหน่งตามวาระของเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า (ศ.ดร. บวรศักดิ์ อุวรรณโณ) ที่กำลังจะไปรับตำแหน่งเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาคงไม่มีใครปฏิเสธว่าสถาบันพระปกเกล้าภายใต้การ “นำ” ของ อ.บวรศักดิ์ฯ ได้ก้าวไปสู่ความเป็น “ผู้นำ” ทางด้านวิชาการเหนือกว่าหน่วยงานอื่นๆ (เหนือกว่าวงการวิชาการในรั้วมหาวิทยาลัยด้วย) ผลงานทางวิชาการของสถาบันพระปกเกล้ามีอยู่มากมายทั้งในรูปของการวิจัย หนังสือและสิ่งพิมพ์ต่างๆ ส่วนการสัมมนาและฝึกอบรมที่จัดโดยสถาบันพระปกเกล้าก็เป็นสิ่งที่ข้าราชการ ประชาชนโดยทั่วไปและนักวิชาการให้การยอมรับ การที่ อ.บวรศักดิ์ฯ พ้นจากตำแหน่งจะทำให้สถาบันพระปกเกล้ามีทิศทางในการดำเนินการอย่างไรต่อไปก็คงต้องรอดูนโยบายของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจาก อ.บวรศักดิ์ฯ ครับ pub-law.net ขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับ อ. บวรศักดิ์ฯ ไว้ด้วยสำหรับตำแหน่งใหม่ที่จะไปรับครับ
       เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ ในสังคมของเรายังมีอีกหลายเรื่องเช่นการ “ถอดถอน” รัฐมนตรีจำนวนหนึ่ง ซึ่งกว่าบทบรรณาธิการนี้จะออก เข้าใจว่าคงเป็นข่าวครึกโครมไปแล้วนะครับว่า “ใคร” บ้างที่จะถูกเสนอชื่อให้วุฒิสภาถอดถอน ส่วนข่าวการพิจารณาคดีของศาลปกครองเรื่องกระบวนการสรรหา กทช. นั้นก็เป็นข่าวครึกโครมพอสมควร ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้อ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในเรื่องนี้แล้วครับ ผมคิดว่า คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดจำนวนเกือบ 60 หน้าเป็นสิ่งที่สมควรอ่านและทำการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ผมจะพยายามนำคำพิพากษาดังกล่าวมาเสนอไว้ใน pub-law.net ในคราวหน้าครับ
       หนังสือที่เราแจกเป็นของขวัญปีใหม่นั้นในขณะนี้ยังมีผู้ไม่ได้มารับหนังสืออยู่ประมาณ 10 เล่ม ขอความกรุณาผู้ที่ขอหนังสือแล้วยังไม่มารับ รีบติดต่อขอรับหนังสือภายในเดือนนี้นะครับ หากพ้นเดือนนี้ไปแล้วคงต้องถือว่าสละสิทธิ์ครับ ส่วนการแจกหนังสือรวมบทความกฎหมายมหาชนจากเว็บไซต์ www.pub-law.net เล่ม 2 ซึ่งเป็นการรวมบทความกว่า 10 บทความที่เผยแพร่ในระหว่าง 1 มีนาคม 2545 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2546 นั้น ผมจะชี้แจงรายละเอียดในการขอจองหนังสือดังกล่าวไว้ในบทบรรณาธิการของวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2546 ครับ
       เนื้อหาสาระของเราในคราวนี้มีบทความ 3 บทความด้วยกัน บทความแรกเป็นตอนจบของบทความของผมที่ได้ลงต่อจากคราวที่แล้วคือบทความเรื่อง “วิธีพิจารณาความชอบด้วย รัฐธรรมนูญของร่างกฎหมายโดยคณะตุลาการรัฐธรรมนูญฝรั่งเศส” บทความที่สองเป็นบทความของ ผศ. มานิตย์ จุมปา แห่งคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้เขียน “วิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 50/2544 กรณีพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ” ส่วนบทความที่สามเป็นบทความภาษาอังกฤษที่เขียนโดยทนายความรุ่นใหม่ 2 คน คือ คุณจิระชัย โอฆานุรักษ์ และคุณวันชัย เยี่ยมสมถะ ที่เขียนบทความเกี่ยวกับอนุญาโตตุลาการในคดีปกครอง คือบทความเรื่อง “New Arbitration Act and Administrative Contracts “Conflict is Inherent In human relation”” สนใจบทความใดก็ลองอ่านดูนะครับ
       นอกจากบทความทั้งสามแล้ว เช่นเดียวกับทุกๆ ครั้ง เรามีการตอบคำถามใน เวทีทรรศนะ มีการแนะนำหนังสือใหม่ใน หนังสือตำรา และมีการปรับปรุงข้อมูลพื้นฐานของเราให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาครับ
       พบกันใหม่วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2545
       รองศาสตราจารย์ ดร. นันทวัฒน์ บรมานันท์


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544