หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 51
14 ธันวาคม 2547 18:21 น.
"เข้าสู่ปีที่สาม:แจกหนังสือรวมบทความกฎหมายมหาชนจากเว็บไซต์ www.pub-law.net เล่ม 2"
       
วันนี้เป็นวันแรกของการเข้าสู่ปีที่สามของ www.pub-law.net เพราะเราเพิ่งมีอายุครบสองขวบไปเมื่อวานนี้เองครับ
       ย้อนหลังไปมองในปีที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2545 เรามีอายุครบ 1 ขวบ ในตอนนั้นเรามีผู้ใช้บริการประมาณ 23,000 คนเศษ แต่ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปีนี้ เรามีผู้ใช้บริการถึง 105,000 คนเศษ ซึ่งก็หมายความว่าในปีที่สองของเรามีผู้ใช้บริการกว่า 80,000 คนครับ เป็นจำนวนที่มากพอสมควรสำหรับ website อิสระเล็กๆแบบเรานะครับ ก็ต้องขอขอบคุณผู้ใช้บริการทุกคนที่ให้ความสนใจในการดำเนินกิจกรรมทางวิชาการของผมครับ ความสำเร็จคงมีไม่ได้หากไม่มีผู้ใช้บริการครับ
       มองไปข้างหน้าสำหรับปีที่สามของเรา คงไม่ “ด้อย” ไปกว่าปีที่ผ่านมานะครับ ผมจะพยายามนำสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์มามอบให้กับผู้ใช้บริการต่อไปอย่างต่อเนื่องครับ มีข้อติ-ชม หรือข้อเสนอแนะใดๆที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของเราก็ส่งมาได้นะครับ
       ผมมีเรื่องที่แจ้งให้ทราบสองเรื่องครับ เรื่องแรกคือ ในระหว่างวันที่ 6 มีนาคมไปจนถึงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ผมไม่อยู่ครับ ผมได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัย Aix Marseille แห่งประเทศฝรั่งเศสให้ไปเป็น visiting professor ที่นั่น 1 เดือน โดยผมต้องทำการบรรยายให้นักศึกษาระดับปริญญาเอก 3 ครั้งครับ แล้วผมก็เลยถือโอกาสลาพักร้อนอีก 1 เดือน เพราะจะพาลูกชายไปด้วยครับ ในช่วงที่ผมไม่อยู่นี้คงไม่ลำบากเท่าไหร่เพราะผมเตรียมบทความไว้แล้ว แต่คำถามทั้งหลายคงต้องของดไม่ตอบนะครับ หากจะถามคงต้องถามมาในเดือนพฤษภาคมครับ ส่วนบทบรรณาธิการผมจะเขียนและส่งมาจากฝรั่งเศสครับ สำหรับข้อมูลในส่วนต่างๆลูกศิษย์ที่ช่วยทำ website ก็จะดูแลให้ข้อมูลเหล่านั้นทันสมัยอยู่ตลอดเวลาครับ ส่วนเรื่องที่จะขอแจ้งให้ทราบเป็นเรื่องที่สองก็คือ การแจกหนังสือ “รวมบทความกฎหมายมหาชนจากเว็บไซต์ www.pub-law.net เล่มที่ 2” ที่ผมได้เคยเล่าให้ฟังล่วงหน้าไปแล้วนะครับ สนใจก็เชิญลงชื่อขอรับได้เลยครับใน “การขอรับหนังสือรวมบทความกฎหมายมหาชนจากเว็บไซต์ www.pub-law.net” ครับ คงต้องอ่านรายละเอียดกันหน่อยนะครับ เหตุผลที่ต้องวางเกณฑ์ไว้เช่นนั้นก็เพราะในทางปฏิบัติที่เราแจกหนังสือไปหลายครั้งก็เกิดปัญหามากครับ คนที่มีความจำเป็นต้องใช้กลับเป็นผู้ไม่ได้รับหนังสือ คงไม่ว่ากันนะครับเพราะเป็นธรรมดาที่ผู้ให้ก็ต้องมีความประสงค์ที่จะให้ “การให้” ของตัวเองเกิดประโยชน์สูงสุดครับ
       ในสัปดาห์นี้เรามีบทความ 2 บทความ บทความแรกเป็นตอนจบของบทความที่ได้ลงตอนแรกไปในครั้งที่แล้วคือบทความเรื่อง “รัฐธรรมนูญในแนวคิดรัฐธรรมนูญนิยม” โดย ผศ.ดร.เกรียงไกร เจริญธนาวัฒน์ แห่งคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนบทความที่สองเป็นบทความของศาสตราจารย์ ดร.อมร จันทรสมบูรณ์ เรื่อง “ปฏิรูปการเมืองไทย ฤาจะไปไม่ถึงจุดหมาย ?” บทความนี้ถือได้ว่าเป็น “ของขวัญ” ในวันครบรอบวันเกิดปีที่ 2 ของเรา ผมขอยืนยันว่าเป็นบทความที่นักกฎหมายมหาชนต้องอ่านและพยายามทำความเข้าใจกับแนวความคิดในการปฏิรูปการเมืองของท่านอาจารย์อมรฯ นะครับ บทความนี้จะเป็นบทความที่สำคัญบทความหนึ่งที่ในวันข้างหน้าจะเป็นสิ่งที่ “กล่าวขวัญ” กันอย่างมากครับ นอกเหนือจากบทความทั้งสองแล้ว เรามีการแนะนำหนังสือใน “หนังสือตำรา” และตอบคำถามใน “เวทีทรรศนะ” เช่นเคยครับ
       อย่าลืมนะครับสำหรับผู้สนใจขอรับหนังสือ ลงชื่อขอรับได้จนกระทั่งถึงวันที่ 30 เมษายน 2546 หนังสือคงจะทยอยแจกได้ในเดือนพฤษภาคมครับ
       พบกันใหม่วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม 2546 ครับ
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544