หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 59
14 ธันวาคม 2547 18:21 น.
อภิปราย "นิติรัฐกับประชาสังคม"
       สองสัปดาห์ที่ผ่านมาดูจะเป็นสองสัปดาห์ที่เงียบเหงาพอสมควรสำหรับข่าวคราวที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายมหาชนนะครับ ก็เป็นเช่นนี้ครับในบางช่วงสังคมของเราก็มีเรื่องที่น่าสนใจติดตามหลายๆเรื่อง แต่ในบางช่วงก็ไม่มีข่าวคราวอะไรที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายมหาชน
       บทบรรณาธิการในสัปดาห์นี้ผมขอพูดถึงสองเรื่อง เรื่องแรกคือเรื่องหนังสือ “รวมบทความกฎหมายมหาชนจากเว็บไซต์ www.pub-law.net เล่ม 2” ขณะนี้หนังสือพร้อมที่จะมอบให้กับผู้ที่ได้ลงชื่อสั่งจองหนังสือไปแล้วเมื่อสองเดือนที่ผ่านมาแล้วนะครับ ขอความกรุณามารับหนังสือได้ด้วยตนเองที่ห้องทำงานของผมที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันและเวลาราชการครับ หากมีข้อขัดข้องประการใดก็สามารถโทรศัพท์มาได้ที่หมายเลข 0-2218-2067 ครับ ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดและไม่สามารถมารับได้ด้วยตนเอง ก็ต้องขอให้ส่งซองขนาด A4 จ่าหน้าซองถึงตัวเอง ติดแสตมป์ราคา 16 บาท ส่งมาที่ รศ.ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท กรุงเทพฯ 10330 ครับ อนึ่ง ผู้ที่มารับหนังสือหรือขอให้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ ช่วยกรุณาทำจดหมายขอบคุณสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ได้จัดพิมพ์หนังสือดังกล่าวเพื่อแจกจ่ายแนบมาด้วยนะครับ ผมขอให้ผู้ที่สั่งจองหนังสือติดต่อขอรับหนังสือได้ภายในวันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม 2546 นี้ หากพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว จะถือว่าสละสิทธิ์ และผมจะมอบหนังสือให้กับผู้ที่ขอเข้ามาใหม่ครับ สำหรับผู้ที่ต้องการหนังสือและยังไม่ได้จองหนังสือไว้ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม เป็นต้นไปสามารถโทรศัพท์มาสอบถามได้ที่ 0-2218-2067 หากมีผู้สละสิทธิ์ไม่มารับหนังสือ ผมก็จะมอบหนังสือเหล่านั้นกับผู้ที่โทรศัพท์เข้ามาขอหนังสือครับ ใครมาก่อนได้ก่อนครับ
       ผมมีเรื่องจะแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบอีกเรื่องหนึ่งคือ ขณะนี้ผมกำลังจัดพิมพ์หนังสือเล่มใหม่ที่ชื่อ “นิติรัฐกับประชาสังคม” หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่รวบรวมบทสัมภาษณ์นักวิชาการใน www.pub-law.nrt ของเราจำนวน 9 คนคือ ศ.ดร.อมร จันทรสมบูรณ์ ศ.ดร.อักขราทร จุฬารัตน ศ.ชัยวัฒน์ วงศ์วัฒนศานต์ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์ คุณนพดล เฮงเจริญ และ รศ.ดร.โภคิน พลกุล หนังสือเล่มนี้มีสถาบันนโยบายศึกษาเป็นผู้จัดพิมพ์ให้ครับ และในวันจันทร์ที่ 4 สิงหาคมที่จะถึงนี้ เราจะจัดงานสัมมนาครั้งใหญ่เพื่อ “เปิดตัว” หนังสือเล่มนี้ที่โรงแรมสยามซิตี้ ในระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. โดยจะมีวิทยากรจำนวน 4 คนมาอภิปรายในหัวข้อ “นิติรัฐกับประชาสังคม” วิทยากรทั้ง 4 คือ ศ.ดร.อมร จันทรสมบูรณ์ ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ รศ.ดร.โภคิน พลกุล และ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ โดยมีผมเป็นผู้ดำเนินการอภิปรายครับ ผู้ที่เข้าร่วมการสัมมนาทุกคนจะได้รับแจกหนังสือ “นิติรัฐกับประชาสังคม” ด้วยครับ สนใจที่จะเข้าร่วมสัมมนากรุณาติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่สถาบันนโยบายศึกษา โทรศัพท์
       0-2941-1832 ถึง 3 ครับ สามารถสำรองที่นั่งได้นับแต่บัดนี้เป็นต้นไปครับ โทรจองก่อนก็มีสิทธิดีกว่าเพราะเรามีที่นั่งไม่เกิน 150 ที่นั่งครับ
       จะเห็นได้ว่า การดำเนินการทางวิชาการด้านกฎหมายมหาชนของเราเป็นไปอย่างดี ต่อเนื่องและมีสิ่งใหม่ๆสนองความต้องการของผู้ใช้บริการอยู่ตลอดเวลาครับ ในวันข้างหน้าเราจะพยายามหาสิ่งดีๆมามอบให้กับผู้ใช้บริการต่อไปครับ
       สำหรับสาระสำคัญของ pub-law.net ในสัปดาห์นี้ เรามีบทความของผมเรื่อง “ความรับผิดทางอาญาของประธานาธิบดีฝรั่งเศส” บทความนี้ผมเขียนขึ้นโดยเรียบเรียงจากเอกสารที่นักวิชาการด้านกฎหมายมหาชนของฝรั่งเศสทำขึ้นเพื่อเสนอต่อประธานาธิบดีครับ นอกจากบทความแล้ว เราก็มีการตอบคำถามใน “เวทีทรรศนะ” และมีการแนะนำหนังสือใหม่ใน “หนังสือตำรา” ด้วยครับ
       พบกันใหม่วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม 2546 ครับ
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544