หน้าแรก เวทีทรรศนะ
สิทธิการเบิกค่าเช่าบ้านของข้าราชการ
คุณ สิริพร มณีภัณฑ์ สำนักงานศาลปกครอง
30 ธันวาคม 2547 11:05 น.
 
            
       สิทธิในการเบิกค่าเช่าซื้อบ้านของข้าราชการนั้น เป็นสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้าน พ.ศ.2527 ซึ่งตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวได้กำหนดกรณีที่ข้าราชการไม่อาจเบิกค่าเช่าซื้อบ้านไว้หลายกรณี รวมทั้งกรณีที่ข้าราชการมีเคหสถานเป็นของตนเองอยู่ในท้องที่ที่ได้รับคำสั่งให้ไปรับราชการ ดังเช่นกรณีของคุณสมศักดิ์ฯ

                   
       เมื่อสิทธิเบิกค่าเช่าซื้อบ้านของคุณสมศักดิ์มิได้มีมาตั้งแต่ต้นคือ ตั้งแต่คุณสมศักดิ์ฯย้ายมาทำงานในท้องที่ซึ่งคุณสมศักดิ์ฯมีเคหสถานเป็นของตนเอง ดังนั้น ในเวลาต่อมาคุณสมศักดิ์ฯก็ยังคงไม่มีสิทธิเบิกค่าเช่าซื้อบ้านอยู่นั่นเอง อีกทั้งข้อจำกัดการใช้สิทธิเบิกค่าเช่าบ้านเพราะเหตุมีเคหสถานเป็นของตนนี้ยังหมายรวมถึงกรณีที่ข้าราชการเจ้าของเคหสถานได้โอนกรรมสิทธิ์ในเคหสถานนั้นไปแล้วอีกด้วย กล่าวคือ แม้ว่าคุณสมศักดิ์ฯจะไม่ได้สิทธิเบิกค่าเช่าซื้อบ้านเพราะคุณสมศักดิ์ฯมีบ้านเป็นของตนเองอยู่แล้ว และในเวลาต่อมาหากคุณสมศักดิ์ฯได้ขายบ้านหลังดังกล่าวไปแล้วก็ตาม คุณสมศักดิ์ฯก็ยังคงไม่มีสิทธิเบิกค่าเช่าซื้อบ้านภายหลังจากที่ได้ขายบ้านดังกล่าวไปแล้วอีกด้วย ทั้งนี้ เป็นไปตามบทบัญญัติมาตรา 8 แห่งพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้าน พ.ศ.2527 อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ข้าราชการถูกเวนคืนเคหสถานของตน คณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะกรรมการร่างกฎหมาย) ได้เคยวินิจฉัยไว้ว่า การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์มิใช่เป็นการโอนกรรมสิทธิ์ในเคหสถานให้แก่ผู้หนึ่งผู้ใด แต่เป็นการที่กฎหมายบังคับให้กรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ต้องตกเป็นของรัฐ ดังนั้น หากมีการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เป็นเหตุให้ข้าราชการไม่มีเคหสถานเป็นของตนเองอยู่อาศัยต่อไป ข้าราชการผู้นั้นย่อมมีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านหรือค่าเช่าซื้อบ้าน
       




 
 
ความหมายของการกระทำทางปกครอง
คุณสมบัติของตุลาการศาลปกครอง
ความหมายของเจ้าหน้าที่ของรัฐ
ความหมายของ "ตุลาการ" และ "ผู้พิพากษา"
ความหมายของประโยชน์สาธารณะ
   
 
 
 
รัฐธรรมนูญมาตรา 268 (ผลผูกพันของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ต่อศาลรัฐธรรมนูญเอง)
ความแตกต่างระหว่างองค์กรชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาลของไทยและฝรั่งเศส
การอายัดเงินประกันค่าก่อสร้าง
การไปเรียนกฎหมายมหาชนที่ประเทศฝรั่งเศส
"สภารัฐธรรมนูญ" ของประเทศฝรั่งเศส
การมีคำสั่งทางปกครองโดยมีเงื่อนไข
ปัญหาในการตอบข้อสอบวิชากฎหมายมหาชน
คำแนะนำในการศึกษากฎหมายมหาชน
คำสั่งทางปกครองกับมาตรการภายใน
เสรีภาพทางศาสนาในประเทศฝรั่งเศส
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544